04/12/2014 16:18 GMT+7

Hội thảo Mumi - biểu tượng của văn hóa Phần Lan

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Nhân kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn, họa sĩ người Phần Lan Tove Jansson (1914-2014), sáng 4-11, tại Hà Nội, NXB Kim Đồng phối hợp với Hội nhà văn Việt Nam tổ chức hội thảo “Tove Jansson và thế giới Mumi”.

Nhân vật Viuti và Tiuti - hai đứa bé tinh nghịch - Ảnh: V.V.Tuân

Tove Jansson là nhà văn Phần Lan có tác phẩm được dịch ra nhiều ngôn ngữ nhất trên thế giới (44 ngôn ngữ). Bà vừa là nhà văn, vừa là họa sĩ, đã được nhận hơn 50 giải thưởng, trong đó có giải thưởng Hans Christian Anderxen năm 1966 - giải thưởng được ví như giải Nobel dành cho văn học thiếu nhi.

Mumi là tên gọi chung của các nhân vật chính trong bộ truyện dài (9 tập) và truyện tranh (5 tập) của tác giả Tove Jansson, mang đậm dấu ấn của những chú lùn Mumi trong thần thoại xứ Scandiavia.

Đến nay, đã có 5 cuốn sách về Mimi được dịch ra tiếng Việt (NXB Kim Đồng ấn hành): Chiếc mũ của phù thủy; Mumi và sao chổi; Những cuộc phiêu lưu ly kỳ của Mumi bố; Đứa trẻ vô hình; Ngày hạ chí nguy hiểm.

Dịch giả Võ Xuân Quế, người chuyển thể những cuốn sách Mumi sang tiếng Việt cho biết rằng qua thời gian, Mumi, từ một nhân vật “xấu xí nhất có thể tưởng tượng” đã trở thành biểu tượng của văn hóa Phần Lan.

Các nhân vật Mumi không chỉ được biết đến trong tranh, truyện mà con đi vào điện ảnh, sân khấu, trò chơi. Nhiều nước như Đức, Nhật, Phần Lan, Ba Lan…đã cho ra mắt khán giả phim truyền hình về Mumi.

“Tove Jansson đã tạo nên một thế giới thanh bình như truyện cổ tích của xứ Bắc Âu, với cuộc sống đầy nhân bản, không có bạo lực và thù hận” - dịch giả Võ Xuân Quế chia sẻ.

Dưới đây là những nhân vật trong bộ truyện Mumi do chính tác giả Tove Jansson vẽ:

Mumi - vui tính, dễ thương, kiên trì, dũng cảm, luôn quan tâm giúp đỡ người khác - Ảnh: V.V.Tuân chụp lại
Triết gia chuột xạ - Ảnh: V.V.Tuân chụp lại
Nhân vật Hosuli - Ảnh: V.V.Tuân chụp lại
Hemuli - ông già nghiêm nghị, bảo thủ, chỉ thích sưu tầm các loại côn trùng - Ảnh: V.V.Tuân chụp lại
Nisku Em, tính cách đỏng đảnh, thích làm đẹp với đồ trang sức - Ảnh: V.V.Tuân chụp lại
Muikulen - bạn thân của Mumi, kẻ thích lang thang một mình - Ảnh: V.V.Tuân chụp lại
Nipsu - một người bạn nhát gan và nhẹ dạ của Mumi - Ảnh: V.V.Tuân chụp lại
VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên