10/11/2014 11:37 GMT+7

Ca sĩ Lê Uyên: Gương xưa đã lau...

CUNG TUY
CUNG TUY

TT - Sáu năm trước, trong chương trình Duyên dáng VN 19, nữ ca sĩ Lê Uyên xuất hiện lần đầu sau 30 năm xa quê bằng một bài hát của nhạc sĩ Lê Uyên Phương (Vũng lầy của chúng ta).

Ca sĩ Lê Uyên trong chương trình Sol vàng tối 8-11 - Ảnh: Cung Tuy
Ca sĩ Lê Uyên trong chương trình Sol vàng tối 8-11 - Ảnh: Cung Tuy

Sáu năm sau, cũng vẫn bài ấy và thêm được sáu bài hát nữa được cấp phép hát chính thức cho chương trình Sol vàng.

Bảy sáng tác của Lê Uyên Phương cho một live show chính thức đầu tiên dù hơi ít, nhưng cũng đủ trở thành một chiếc gương phản chiếu lại chầm chậm một phần đời sống âm nhạc của Lê Uyên - Phương ngay tại quê nhà.

Âm nhạc của Lê Uyên - Phương đã làm khán trường nhà hát Hòa Bình tối 8-11 không còn một chỗ trống. Những ca khúc của họ bốn thập niên qua, như lời của nhà văn Song Thao:

“Mỗi lần hát, họ như một lần sáng tác lại. Mỗi lần nghe, người nghe như bắt được cái đam mê mới. Mặc sức mà thả hồn, mặc sức mà buông lỏng con tim”.

Nhưng trải nghiệm ấy của ngày xưa người nghe khó đòi hỏi được gặp lại “đúng như thế” trong đêm diễn vừa qua. Trên sân khấu vẫn là giọng hát Lê Uyên được chờ đợi bấy lâu nhưng trong hai phần đầu sự tương phản lại chưa rõ ràng.

Chất đam mê và niềm hân hoan tận hiến chưa thật sự được hiển lộ. Giọng hát và âm nhạc dường như chưa đẩy được cho nhau bay cao, âm thanh sân khấu có nhiều chỗ bị chói.

Ca sĩ Lê Uyên sau đó có nói rằng vì là chương trình truyền hình trực tiếp nên ít nhiều bà cũng bị căng thẳng và điều này cũng có ảnh hưởng tới cảm xúc giọng hát. Chỉ khi gần cuối chương trình, ở chương ba - Dạ khúc cho tình nhân, thì tinh thần Lê Uyên - Phương gần như được trở lại.

Lúc này Lê Uyên hát với nhạc sĩ Lê Uyên Phương bằng kỹ thuật song ca ảo. Hai ca khúc Lời gọi chân mâyVũng lầy của chúng ta được hát bằng hiệu ứng này tạo cảm xúc đặc biệt cho không chỉ Lê Uyên mà với tất cả những ai đang xem chương trình.

Giọng hát Lê Uyên chỉ đẹp nhất khi hát Lê Uyên Phương, những tác giả khác dù bà thể hiện cũng rất mượt mà nhưng không tái tạo được cảm xúc như khi hát những sáng tác của người chồng quá cố.

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương khi còn sống cũng nói rằng ông thích nhất khi bà hát nhạc của ông. Bởi thứ âm nhạc họ làm ra, họ ca lên là một thứ âm nhạc tận hiến. Họ tận hiến mình trong âm nhạc như thể ngày mai không bao giờ đến.

Và tận cùng trong âm nhạc của Lê Uyên - Phương, chỉ cần một giọng hát Lê Uyên và một cây guitar là đủ, bởi hương vị thanh xuân vây quanh, đã đủ thay thế cho tất cả những thứ thanh âm còn lại.

Âm nhạc của họ là tiếng hát của một cặp uyên ương say tình nồng và hương vị ấy hợp với nhiều không gian thể hiện.

Uyên ương của Lê Uyên - Phương được giao kết bằng một chiếc lồng hôn nhân đẹp, những bủa vây thách thức, những đau khổ lụy tàn hay mê sảng sau những đam mê bùng cháy... được giải tỏa bằng những tình khúc, những tình khúc khi vừa thoát thai đã tìm được cho mình một chỗ đậu đẹp trong làng tân nhạc Việt.

Lê Uyên tâm sự bà muốn làm theo di nguyện của chồng là mang âm nhạc Lê Uyên - Phương về hát ở quê nhà nhiều hơn nữa. Kết thúc live show Sol vàng lần này, bà dự định làm một tour đi diễn ở các sân trường đại học khắp ba miền.

Âm nhạc của họ từng đi ra từ đó, và giờ dù chỉ còn một nửa uyên ương thì Lê Uyên cũng muốn những ca khúc làm nên tên tuổi của họ, từ đây, lại được bay mãi.

CUNG TUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên