26/10/2014 07:32 GMT+7

​“Đọc lại” Rừng Na Uy qua múa đương đại

H.OANH
H.OANH

TTO - Hai tác phẩm Những vì sao đi vắngNơi ta từng bên nhau giúp khán giả được “đọc lại” tác phẩm Rừng Na Uy của nhà văn Nhật Bản Haruki Mukarami.

Tối 25-10, khán giả TP.HCM đã có dịp được thưởng thức một buổi trình diễn múa đương đại ấn tượng qua hai tác phẩm Những vì sao đi vắng (Without Stars)Nơi ta từng bên nhau (There we have been) của đoàn múa nổi tiếng đến từ vương Anh James Cousins.

Hai vở múa lấy cảm hứng từ tác phẩm Rừng Na Uy - Ảnh: Tiến Long

Lấy cảm hứng từ tác phẩm Rừng Na Uy nổi tiếng của nhà văn Nhật Bản Haruki Mukarami, hai vở múa khiến khán giả thích thú khi có cơ hội được “đọc lại” những trang sách yêu thích của mình qua những động tác hình thể đầy cảm xúc, được nhìn ngắm những nhân vật mang tính biểu tượng của giới trẻ một thời ngay trên sân khấu.

Vở Những vì sao đi vắng dài 45 phút  thể hiện trọn vẹn cốt truyện của Rừng Na Uy với những mối quan hệ phức tạp,  là một cuộc đấu tranh giằng xé và khốc liệt của nhân vật chính Wantanabe trong tình yêu với Naoko,  những ám ảnh về cái chết, những cám dỗ mới mẻ trẻ trung, bóng đen của quá khứ hay những ham muốn thực tại.

Trong khi đó Nơi ta từng bên nhau lại chỉ ngắn gọn với đúng 17 phút thể hiện tình yêu của Naoko và người bạn trai cũ đã chết của cô.  

Tuy nhiên, biên đạo James Cousins không chỉ đơn thuần làm công việc minh họa lại cuốn sách nổi tiếng, mà thật sự đã tạo ra một góc nhìn và cảm quan mới mẻ thông qua ngôn ngữ múa đương đại mang tính tự do cao.

Những động tác lúc nhẹ nhàng, lúc dữ dội, lúc  hiền hòa, lúc bạo liệt khến người xem như bị cuốn hẳn vào thế giới quay cuồng của bi kịch một tình yêu đẹp.

Với những tác phẩm này, James Cousins đã được đánh giá là một trong những gương mặt nổi bật nhất của nghệ thuật múa đương đại vương quốc Anh, vinh dự là người đầu tiên giành giải thưởng Mathew Bourne – New Adventures  năm 2012.

Đây là buổi diễn nằm trong tour lưu diễn Đông Á của đoàn. Trước đó, khán giả Hà Nội đã được thưởng thức màn trình diễn này vào ngày 22-10.  Tại TP.HCM, đoàn tiếp tục có buổi diễn cuối cùng tại sân khấu Idecaf vào tối 26-10.

Một số khoảnh khắc trong đêm diễn:

H.OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên