21/10/2014 19:00 GMT+7

Đàn ông thích sex hay thức ăn?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nghiên cứu trên loài giun tròn C. elegan đã giúp các nhà khoa học ở Đại học Rochester (Mỹ) tìm ra câu trả lời cho vấn đề vốn được “bàn cãi”: đàn ông thích sex hay đồ ăn hơn?

Giun tròn C. elegan, dài 1mm, đã được giới khoa học sử dụng làm mẫu nghiên cứu từ những năm 1970 - Ảnh: AFP

Tờ Washington Post cho biết, các nhà nghiên cứu ở Đại học Rochester đã tiến hành thí nghiệm trên loài giun tròn C. elegan. Đây là sinh vật đã được sử dụng trong phòng thí nghiệm hàng thập kỷ nay để tìm ra các vấn đề có thể giải quyết ở người và các loài động vật khác.

Trước nay, liên quan tới hành vi tình dục ở hai giới, người ta thường nghĩ yếu tố hormone đóng vai trò chi phối chính. Tuy nhiên, nhà khoa học Douglas Portman - chủ trì nghiên cứu - lại đặt giả thuyết, có thể nào chính cấu tạo gene ở các loài giống đực đã lập trình sẵn phương thức hành xử trong vấn đề này?

Để tìm câu trả lời, các nhà khoa học đã quan sát phản ứng của hai nhóm giun tròn đực bình thường và giun tròn đực đã bị chỉnh sửa gene trước một dãy thức ăn yêu thích. Các con giun tròn cái được đặt giữa thức ăn.

Kết quả: những con đực bình thường sẽ tiến tới đám giun cái, trong khi những con bị chỉnh sửa gene lại “làm lơ” với các “bạn gái” bởi “tâm trí” chúng chỉ đang tập trung vào món ăn khoái khẩu.

Tuy nhiên trước khi bạn thốt lên “Ôi trời, giống hệt đàn ông!”, nhà khoa học Portman khuyên bạn hãy “cảm thông” hơn với các chú giun tròn đực bình thường. 

Mặc dù nhiều kết quả rút ra từ các thí nghiệm với giun tròn E. enlegan đã có thể ứng dụng với các loài động vật và con người. Tuy nhiên, trong câu chuyện về sex, con người là một sinh vật phức tạp hơn rất nhiều so với giun tròn.

Chuyên gia nghiên cứu Portman cho rằng: “Các yếu tố xã hội và văn hóa có tác động rất mạnh – và có lẽ chiếm phần lớn - trong những hành xử liên quan tới tình dục của con người".

 

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên