14/10/2014 10:43 GMT+7

​Xây nhà văn hóa  để... cho thuê

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Gọi là Nhà văn hóa Lao động nhưng rất ít người lao động biết đến. Để giờ đây, hầu hết diện tích trên miếng đất đẹp gần 24.000m2 cũng như nhà cửa đều được cho thuê.

Toàn bộ tầng 1 nhà đa năng thuộc NVH Lao động Thừa Thiên - Huế được cho thuê làm xưởng may kimono - Ảnh: T.Lộc

NVH Lao động Thừa Thiên - Huế (thuộc Liên đoàn Lao động Thừa Thiên - Huế) tọa lạc trên một khu đất đẹp, chiếm hàng trăm mét mặt tiền của đường Phạm Văn Đồng (TP Huế).

NVH này gồm một nhà thi đấu đa năng hình cánh diều rộng chừng 1.000m2, trong đó có chín sân cầu lông cùng với hai sân bóng đá mini, hai sân quần vợt và một dãy nhà chức năng hai tầng, 14 phòng làm việc. Ngoài ra còn có một hội trường rộng 1.300m2 vừa được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2015.

Các hoạt động diễn ra tại đây chủ yếu là hoạt động thể thao, bên cạnh vài sinh hoạt văn hóa lẻ tẻ của câu lạc bộ nhạc, họa, yoga... nhưng hầu như ít người biết đến. Ông Nguyễn Xuân Thanh - giám đốc NVH Lao động - cho biết tổng mức đầu tư cho những công trình này là hơn 62 tỉ đồng, từ nguồn của Tổng liên đoàn Lao động VN và một phần vốn đối ứng từ ngân sách của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Là một NVH nhưng bước chân vào đây, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự lộn xộn với hàng chục biển quảng cáo các loại dịch vụ, treo ngang dọc ở bức thành mặt tiền. Vỉa hè phía trước thì ngổn ngang hàng chục chậu bêtông lớn, để xen lẫn với cỏ dại. Ở hai lối ra, nhiều chiếc xe con và xe tải nhỏ của một cơ sở đào tạo lái xe chạy nối đuôi nhau từ sân trước và sân sau ra đường...

Ở khu nhà đa năng hình cánh diều, toàn bộ 1.000m2 của tầng 1 đã được cho thuê, trở thành nơi sản xuất của xưởng may kimono, thuộc Công ty CP xuất nhập khẩu Thủy An. Phía trước là dãy nhà xe của xưởng may này.

Cạnh đó là một kiôt khá lớn kinh doanh quần áo và dụng cụ thể dục thể thao. Vào sâu bên trong, cạnh sân bóng còn có một quán cà phê khá quy mô. Cách một bãi cỏ hoang là một quán bán bia tươi. Nhiều phòng ốc thuộc dãy nhà chức năng được cho Trung tâm đào tạo nghề lái xe Tâm An thuê làm văn phòng và phòng học kỹ thuật lái xe của trung tâm này. Sảnh chính khu nhà thì trở thành nơi kinh doanh của phòng trà Dạ Khúc.

Trên sân vườn rộng lớn cũng được cho thuê làm nơi trưng bày và chăm sóc cây cảnh. Nhiều diện tích khác trở thành nơi đỗ các dãy xe tải, xe hơi mang biển tập lái, khiến không gian NVH vốn được xây dựng khá đẹp này trở nên rất hỗn độn.

“Cho thuê chẳng ảnh hưởng gì”

Ông Nguyễn Xuân Thanh cho biết 9 sân cầu lông, 2 sân bóng đá, 2 sân quần vợt và những câu lạc bộ (thể dục, thể hình, yoga...) mỗi ngày thu hút chừng 300 người dân đến tham gia. NVH chỉ thu một khoản phí để bù lại tiền điện nước, gần như không lấy phí mặt bằng. Từ khi đưa vào hoạt động (năm 2012), đơn vị chủ quản là Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế giao nhiệm vụ NVH phải tự thu chi. Do đó, đơn vị này phải cho thuê mặt bằng nhiều chỗ để tạo nguồn thu, chi trả lương cho cán bộ nhân viên của mình.

“Việc cho thuê chỉ là tận dụng thôi, nếu không cho thuê (1.000m2 tầng 1 nhà thi đấu - PV) thì chẳng ai làm chi hết. Trong quy chế tổ chức hoạt động NVH, có thể làm các dịch vụ khác mà pháp luật không cấm” - ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Nam Tiến - chủ tịch Liên đoàn Lao động Thừa Thiên - Huế, đơn vị chủ quản của NVH Lao động - cũng cho rằng thiết kế tầng 1 nhà đa năng vốn không dùng cho hoạt động văn hóa, chỉ là để xe chứ không thể làm gì được, nên đồng ý cho thuê. Ông Tiến nói vì NVH Lao động phải tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động, nên có cho thuê mặt bằng cho một vài hoạt động không phải lĩnh vực văn hóa cũng như các dịch vụ shop thể thao hay giải khát.

“Chỉ hoạt động văn hóa thì thu làm sao đủ chi? Xét như vậy nên liên đoàn cho phép, nhưng với điều kiện không được làm ảnh hưởng đến sinh hoạt văn hóa. Chúng tôi đã kiểm tra các hoạt động này rồi, chẳng ảnh hưởng gì cả!” - ông Tiến nói.

 

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên