03/10/2014 10:00 GMT+7

​Niềm vui của sách, băn khoăn của người yêu sách

MAI HOÀNG
MAI HOÀNG

TT - Hơn 177.000 cuốn sách đã được tiêu thụ. Hơn 86.000 cuốn sách cũ đã được quyên góp ủng hộ trẻ em vùng sâu vùng xa.

Những quầy sách giảm giá, đồng giá luôn chật kín người xem - Ảnh: V.V.Tuân
Những quầy sách giảm giá, đồng giá luôn chật kín người xem - Ảnh: V.V.Tuân

Trên 5 tỉ đồng doanh thu... Đó là những con số “rất đáng mừng” ở Hội sách Hà Nội 2014 vừa khép lại vào chiều qua, sau một tuần mở cửa.

Có thể nói đó là những ngày vui của sách, vì lâu quá mới thấy người sống ở Hà Nội rồng rắn xếp hàng vào mua sách tại 112 gian hàng của 45 đơn vị xuất bản trong cả nước.

Ngay từ 8g sáng, giữa cái nắng gắt bất thường của mùa thu Hà Nội, người yêu sách đã dồn tụ về Hoàng thành Thăng Long để thỏa lòng với sách. Cho đến 20g đêm vẫn thấy hội sách tấp nập.

Hội sách này có thể khiến các nhà quản lý, các đơn vị xuất bản phải nhìn lại mình. Hằng năm tại Hà Nội vẫn có các hội sách diễn ra nhưng quy mô nhỏ, trong không gian hẹp, sự tuyên truyền hạn chế khiến độc giả yêu sách không có cơ hội tiếp cận.

Lần này, đất “địa linh” Hoàng thành Thăng Long đã đem lại niềm tin cho người tổ chức lẫn giới xuất bản. Tin rằng độc giả của sách vẫn còn. Chỉ có cách thức tổ chức, quảng bá ra sao mà thôi.

Các đơn vị làm sách đều có chung nhận xét: Hội sách Hà Nội 2014 diễn ra trong bối cảnh gấp gáp, thiếu sự chuẩn bị. Chính điều này đã khiến hội sách năm nay dù “thắng” về doanh thu, về số lượng độc giả nhưng vẫn khiến nhiều độc giả cảm thấy băn khoăn.

Băn khoăn bởi thiếu những bộ sách, tủ sách mới, riêng biệt chào mừng 60 năm ngày thủ đô giải phóng; thiếu những khu đọc sách miễn phí, những buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng đọc sách. Băn khoăn vì sách ngôn tình Trung Quốc tràn ngập nhiều cửa hàng.

Bên cạnh đó, các đơn vị xuất bản chưa thật sự chăm chút khi họ mang đến hội sách nhiều tựa sách không mới, thậm chí là nơi để giải quyết hàng tồn, hàng ế, dù nhiều người cũng hồ hởi khi thấy hội sách là thiên đường của sách giảm giá.

Cũng có một nuối tiếc: dù hội sách có 17 cuộc giao lưu nhưng vẫn thiếu những tên tuổi - điều này thì hội sách ở TP.HCM đã làm được, kéo theo những cuốn sách mới bán được cả chục vạn bản. Tuy nhiên, TS Nguyễn Mạnh Hùng - tổng giám đốc Thái Hà Books - cho rằng “số lượng tọa đàm quá ít, chỉ bằng 1/3 so với hội sách diễn ra tại TP.HCM”. Đặc biệt, theo ông Hùng, sân khấu trung tâm rất đẹp, rất hoành tráng mà chỉ sử dụng cho ba chương trình: khai mạc, “Tôi tự hào là người VN” và “Tuổi trẻ thủ đô và văn hóa đọc” là một sự lãng phí cần rút kinh nghiệm.

Một tuần đông đúc bất ngờ nên điều bức xúc nhất trong hội sách chính là công tác trông giữ xe. Không chỉ tất cả đơn vị tham gia hội sách phàn nàn, mà hàng vạn người yêu sách thủ đô đã phải chứng kiến sự nhếch nhác, bị động, thậm chí thiếu văn hóa của một số người làm công tác trông xe.

Nhiều người phải chen chúc xếp hàng dài trên đường Hoàng Diệu mới vào gửi được chiếc xe (với giá 5.000 đồng). Số người khác bị xua đuổi, phải gửi xe ngoài vỉa hè với giá cao hơn. 

Hơn 5 tỉ đồng cho sách

Theo số liệu ban tổ chức công bố tại buổi lễ bế mạc ngày 2-10, hội sách đã thu hút được 112 gian hàng của 45 nhà xuất bản, công ty sách, công ty phát hành sách...

Tính đến ngày 1-10 đã có hơn 35.000 tên sách tham gia hội sách, với số sách bán được khoảng 177.000 bản sách.

Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam có số bản sách phát hành cao nhất với trung bình 15.000 bản/ngày. Con số doanh thu từ hội sách mang lại cũng thật sự ấn tượng: chỉ tính riêng hai ngày 27 và 28-9, mỗi ngày hội sách thu về hơn 1 tỉ đồng.

Tính hết ngày 1-10, doanh thu của toàn hội sách đã đạt hơn 5 tỉ đồng. Công ty cổ phần Phát hành sách TP.HCM chi nhánh Hà Nội (Fahasa) là đơn vị đạt doanh thu cao nhất toàn hội sách (gần 1 tỉ đồng). Các đơn vị khác như Nhã Nam, Kim Đồng, Alpha Books, Thái Hà Books... là những đơn vị có số lượng phát hành cao, đạt doanh thu từ 50-100 triệu đồng/ngày.

Bên cạnh những kết quả ấy, ban tổ chức cũng thừa nhận còn nhiều bất cập trong hội sách như tình trạng quá tải các điểm trông xe, vẫn xảy ra tình trạng trộm cắp, khâu quảng bá, truyền thông trước hội sách chưa được rõ nét...

Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội cho biết từ năm sau sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động để khuyến khích việc đọc sách trong nhân dân thủ đô: hằng năm sẽ tổ chức Ngày sách VN (21-4), hội sách vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô (10-10), tổ chức triển khai đề án “Phố sách” vào cuối tuần...

VŨ VIẾT TUÂN

MAI HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên