01/10/2014 09:06 GMT+7

Giữ nguyên hiện trạng Bảo tàng Điêu khắc Champa

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Ngày 30-9, ông Võ Văn Thắng - giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Champa (TP Đà Nẵng) - cho biết sẽ không có cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc “Cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Champa” như dự kiến được đưa ra trước đó.

Du khách nước ngoài tham quan các hiện vật được trưng bày tại không gian Bảo tàng Điêu khắc Champa, TP Đà Nẵng - Ảnh: Phan Thành

Thay vào đó, sau khi tham khảo, cân nhắc nhiều ý kiến của các chuyên gia văn hóa, Bảo tàng Điêu khắc Champa vẫn được giữ nguyên kết cấu kiến trúc, mặt bằng tòa nhà, không nâng tầng, không cơi nới mà chỉ nâng cấp mái và tường nhà.

Bên cạnh đó sẽ thiết kế lại hệ thống đèn chiếu sáng, bục bệ trưng bày các hiện vật, đồng bộ hóa và tạo liên kết không gian tòa nhà như lối đi lại, lối di chuyển hiện vật, lối tham quan...

Ở phía ngoài, sân vườn cũng sẽ được cải tạo sao cho hài hòa với cảnh quan của tòa nhà.

“Hiện tại, chúng tôi đang lên phương án, kinh phí nâng cấp một cách cụ thể và nhờ sự tư vấn của các chuyên gia cấp quốc gia, thậm chí là chuyên gia quốc tế giúp đỡ” - ông Thắng cho hay.

Trước đó, ngành văn hóa TP Đà Nẵng dự kiến phát động cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc “Cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Champa”. Tuy nhiên, ngay sau đó đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý văn hóa.

Theo các chuyên gia, Bảo tàng Điêu khắc Champa là kiến trúc đã có sẵn, không nên có cuộc thi vì kết quả cuộc thi sẽ đưa ra những bản thiết kế hoàn toàn mới, rất khó thích ứng với công trình đã có. Chưa kể việc làm mới có thể đối diện với nguy cơ làm giảm hoặc mất giá trị của di sản gần 100 năm tuổi này.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên