06/09/2014 08:40 GMT+7

Xem Đại thủy chiến, nghĩ đến điện ảnh Việt

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Thưởng thức tác phẩm đậm chất sử thi Roaring currents (Đại thủy chiến) của Hàn Quốc, khán giả VN lại mong chờ ngày lịch sử nước nhà được điện ảnh tôn vinh.

Nam diễn viên gạo cội Choi Min Sik trong vai tướng quân huyền thoại Yi Sun Sin - Ảnh: Hancinema
Nam diễn viên gạo cội Choi Min Sik trong vai tướng quân huyền thoại Yi Sun Sin - Ảnh: Hancinema

Điện ảnh Hàn Quốc phát triển một cách thần tốc từ thập niên 1990 với hàng loạt tác phẩm chất lượng cao ở mọi dòng phim, từ tâm lý, hành động, hình sự cho đến tình cảm hài.

Với Snowpiercer (Chuyến tàu băng giá) năm ngoái và giờ là Đại thủy chiến, Hàn Quốc đã chứng minh rằng quốc gia này cũng có thể sản xuất những “bom tấn” quy mô lớn, có tầm cỡ hoành tráng không kém gì các bộ phim hè Hollywood.

Bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử Hàn Quốc

Đại thủy chiến ra mắt khán giả Hàn Quốc từ ngày 30-7-2014 và đến nay đã thu hút được 17 triệu lượt người xem (Hàn Quốc có dân số khoảng 50 triệu người), đạt doanh thu 111 triệu USD. Đây là bộ phim nội địa đầu tiên cán mốc 100 triệu USD tại Hàn Quốc. Đại thủy chiến được trình chiếu tại VN từ ngày 5-9.

Đại thủy chiến kể về trận chiến Myeongnyang tháng 10-1597 nổi tiếng trong lịch sử đất nước Hàn Quốc. Vương quốc Joseon (Triều Tiên) bị Nhật Bản xâm lược và sau thất bại thảm hại trong trận thủy chiến Chilcheollyang, lực lượng thủy quân Joseon tan vỡ, kinh thành Hanyang (Hán Thành, là Seoul ngày nay) đối mặt với nguy cơ sụp đổ.

Tướng quân Yi Sun Sin từng bị triều đình Joseon ruồng rẫy đã cùng vỏn vẹn 13 chiến thuyền cảm tử đánh chặn hạm đội 330 thuyền của xứ Phù Tang tại eo biển Myeongnyang.

Thấm đẫm tinh thần tự hào dân tộc, Đại thủy chiến tôn vinh phẩm chất anh hùng, sẵn sàng hi sinh vì đất nước của tướng quân Yi Sun Sin và những người chiến binh thuộc cấp của ông.

Tuy nhiên, trước sự tàn bạo của chiến tranh, lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng không dễ trỗi dậy. Không ít binh tướng của tướng quân Yi Sun Sin đã run rẩy, quỵ ngã, thậm chí sẵn sàng phản bội vì sợ hãi sức mạnh của kẻ thù.

Chỉ có sự hi sinh quên mình của vị tướng tài mới có thể truyền cảm hứng và tinh thần chiến đấu đến từng quân sĩ. Và những dòng nước chảy xiết trên biển chính là vũ khí để lực lượng thủy quân yếu ớt của tướng quân Yi Sun Sin đối phó với kẻ thù.

Với nội dung xây dựng một sự kiện lịch sử vĩ đại, Đại thủy chiến không dành nhiều đất cho sự phát triển tính cách nhân vật, dù nam diễn viên gạo cội Choi Min Sik của kiệt tác Old boy (Báo thù) thuở nào vẫn tràn đầy phong độ.

Điểm hấp dẫn nhất của bộ phim chính là các cảnh chiến thuyền giao tranh trên biển đầy căng thẳng, dữ dội đến choáng ngợp và nghẹt thở.

Xem Đại thủy chiến, dễ ngậm ngùi nhìn sang sử Việt. Thời trung đại VN là thời kỳ lịch sử chống giặc ngoại xâm từ phương Bắc đầy hào hùng với không ít những trận thủy chiến vĩ đại như hai trận Bạch Đằng Giang mà Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán năm 938 và quân dân nhà Trần diệt giặc Nguyên năm 1288.

Khi nào điện ảnh VN mới tái hiện được những chiến công hào hùng của cha ông, để thế hệ trẻ có cơ hội học lịch sử bằng hình ảnh sinh động, hấp dẫn?

Câu hỏi đó phải để dành cho những nhà làm điện ảnh VN. Kinh nghiệm của điện ảnh Hàn Quốc chắc chắn là một bài học phát triển đáng giá. Còn các khán giả bình thường như chúng ta thì chỉ có thể xem những phim như Đại thủy chiến và mơ... 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên