24/08/2014 08:09 GMT+7

Vũ Cát Tường: "Tôi không dễ thỏa hiệp"

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Đêm 22-8, Vũ Cát Tường đã có một mini show gửi đến khán giả TP.HCM. Một cuộc “chuyện trò” thân mật bằng âm nhạc.

Vũ Cát Tường và đêm nhạc tri ân
Nhạc sĩ Đức Trí trao học bổng cho Vũ Cát Tường

Phóng to
Vũ Cát Tường trong đêm chung kết Giọng hát Việt 2013 - Ảnh: Gia Tiến

Giọng hát cá tính của Cát Tường lần lượt đưa người nghe trở về với khoảng thời gian đầu tiên cô xuất hiện trên sân khấu cùng I don’t know, Vết mưa, Yêu xa...

Nhưng hình ảnh cô bé rụt rè và “cứng đơ” ngày nào giờ được thay thế bằng hình ảnh một cô gái dí dỏm với những câu nói đùa duyên dáng, những ánh mắt giao lưu thân tình với người nghe, cả cách cô lắc đầu - búng tay - lắc hông và... cười trừ khi lỡ quên lời ca khúc đều khiến khán giả của cô vỗ tay mà xuề xòa bỏ qua.

Không phải ngẫu nhiên mà trong khi Tường đang hát, một khán giả lớn tuổi chạy lên sân khấu ôm theo giỏ hoa to và nói với cô rằng: “Chị rất khâm phục nghị lực của em...”.

Chỉ vì “cái gì tôi cũng thiếu”

Vũ Cát Tường lần đầu xuất hiện thật cá tính và khác biệt trên sân khấu Giọng hát Việt 2013. Thế nhưng gương mặt vừa quen vừa lạ ấy ngay lập tức được cư dân mạng “lùng sục” và ngỡ ngàng nhận ra Cát Tường chẳng lạ chút nào!

Cùng với cây piano điện và ukulele nhỏ xíu, Vũ Cát Tường chính là chủ nhân của hàng loạt bản cover đình đám trên mạng từ năm 2012 và là một cây văn thể mỹ nổi tiếng “sát giải” ở tất cả cuộc thi lớn nhỏ cô tham gia: huy chương bạc Giai điệu tuổi hồng toàn quốc 2007, giải ba Tiếng ca học đường 2008, giải nhất IU Singer 2011 Tìm giọng hát hay ĐH Quốc tế, giải nhì chung cuộc và giải phong cách biểu diễn ấn tượng tại Coca-Cola Music Award 2011...

Nếu có khác chăng, khi ấy Cát Tường là cô gái điệu đà chính hiệu với mái tóc dài xoăn lọn đầy nữ tính...

Nhưng bằng ấy phác họa vẫn chưa đủ để vẽ nên một chân dung Cát Tường đầy đặn. Bởi âm nhạc với Tường, vừa là đam mê tận trong xương tủy, vừa là chiếc phao “cứu rỗi” cô khỏi những thăng trầm trong cuộc sống khi cách đây hơn 10 năm Tường trở thành trụ cột chính trong gia đình và phải tạm gác giấc mơ học tập ở Nhạc viện TP chỉ một thời gian ngắn ngủi sau khi nhập học...

Giọng hát Việt kết thúc, trong khi nhiều giọng ca trẻ bước ra từ sân chơi này còn đang choáng ngợp hoặc loay hoay tìm đường thì Tường may mắn đã có câu trả lời rõ ràng và chính xác cho riêng mình: quay trở lại trường và tiếp tục trau dồi cả về kiến thức đời sống lẫn âm nhạc. Tại sao lại như thế?

“Cơ bản vì tôi thấy mình thiếu quá nhiều thứ để có thể đi hát như mọi người: bản lĩnh sân khấu, kỹ thuật thanh nhạc, kỹ năng chơi nhạc cụ... Cái gì cũng thiếu trầm trọng! Thành ra Giọng hát Việt đối với tôi là một bài kiểm tra để từ đó tôi định hình rõ hơn những cái mình đang có và những cái mình thật sự muốn có”.

Vũ Cát Tường chia một tuần của mình thành hai buổi học rõ ràng: một buổi tiếp tục đến Trường ĐH Quốc tế, khoa kỹ thuật y sinh để hoàn thành những năm cuối của đời sinh viên, buổi còn lại Tường bù đắp những kiến thức thiếu hụt trong âm nhạc bằng những khóa học chuyên môn tại Trường nhạc nhẹ MPU TP.HCM.

Giản dị và... khó chịu

Tường thích chơi piano nhưng cũng mê đánh trống, thích học thanh nhạc nhưng cũng ước ao giá như có thêm thời gian để học về hòa âm, phối khí. Đó cũng chính là lý do vì sao hình ảnh của một nghệ sĩ hát và sáng tác giống như đôi hài vừa vặn mà Vũ Cát Tường sinh ra là để ướm vừa. Cũng bởi vậy, giải thưởng Cống hiến danh giá được dành cho cô ở hạng mục Nghệ sĩ của năm 2013 sau khi vượt qua nhiều đối thủ nặng ký.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Vũ Cát Tường là một cô gái giản dị với áo thun, quần jean, đôi giày bệt và mái tóc khô rối đáng yêu. Nhưng cũng chính cô gái ấy, trong âm nhạc lại là kẻ tìm kiếm sự hoàn hảo và cực đoan đến... khó chịu! Ít ai biết, ca khúc Vết mưa, trước khi trở thành hit đình đám đã phải chịu “phẫu thuật thẩm mỹ” hơn 30 lần vì mỗi lần hát xong Tường lại muốn sửa, sửa từng nốt nhạc, sửa từng ca từ, sửa cả tiếng trống lỡ vang lên... vô duyên trong một nhịp nào đó.

“Tôi chỉ hài lòng với những sáng tác của mình cho đến khi nào bản phối, giọng hát và ca từ thật sự hòa quyện trở thành bản nhạc hay nhất. Lúc đó tôi hạnh phúc lắm! Khi hát mà người nghệ sĩ hạnh phúc thì hạnh phúc ấy sẽ được lan tỏa đến tất cả người nghe” - Vũ Cát Tường chia sẻ.

Thích đột phá đúng như cái tuổi mới lớn vẫn còn miệt mài đi tìm những câu trả lời mơ hồ cho tình yêu, cuộc sống và những bản ngã khác nhau, thế nên không có gì ngạc nhiên khi các sáng tác của Tường thời gian này rất hợp gu với đa số người nghe trẻ tuổi.

Nhưng theo thời gian, Vũ Cát Tường 22 tuổi rồi sẽ trưởng thành hơn, cuộc sống trong mắt cô sẽ thay đổi mỗi ngày, biết đâu người trẻ sẽ không còn phát cuồng với những sáng tác của một Cát Tường “người lớn” nữa, lúc ấy Vũ Cát Tường có loay hoay và bế tắc không nhỉ?

Có một chút đắn đo, nhưng cuối cùng cô gái trẻ ấy cũng mỉm cười đáp lại: “Tôi không dễ thỏa hiệp!”.

Phóng to
Vũ Cát Tường biểu diễn trong đêm nhạc Yêu xa tối 22-8 - Ảnh: G.Tiến

Nhạc sĩ Đức Trí: “Vũ Cát Tường có đầy đủ thuận lợi lẫn thách thức với những thành công bước đầu của mình. Cái nhìn đầu tiên của tôi về cô gái này là đánh giá cao việc nhìn xa hơn trong nghề nghiệp, việc học tập đối với một ca sĩ không bao giờ là muộn và không bao giờ là đủ."

"Riêng về các sáng tác khởi nghiệp của Vũ Cát Tường, với tôi, bước đầu như thế là đáng khích lệ, vì nếu nói là quá hay thì cũng không hẳn, nhưng có một điều quan trọng mà Cát Tường may mắn sở hữu ngay từ khi ra mắt lần đầu tiên đó là cá tính rất riêng trong âm nhạc. Nó vừa là một điều thuận lợi song cũng là thử thách để cô gái này luôn phải giữ gìn và làm tốt hơn như thế."

"Tuy nhiên, Vũ Cát Tường là một ca sĩ trẻ thông minh đủ để không bị ảo tưởng về chính mình. Với một người từng chia sẻ với tôi còn muốn đi du học về âm nhạc nữa sau khi học xong ở VN thì tôi chắc rằng cô ấy sẽ còn tiến xa hơn trong sự nghiệp âm nhạc của mình”.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên