11/09/2012 04:04 GMT+7

Tác giả không phải "nguồn đáng tin cậy"?

MỘC MIÊN (Theo GlobalPost, BBC News)
MỘC MIÊN (Theo GlobalPost, BBC News)

TT - Tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Philip Roth đã tức giận khi không thể sửa chữa lỗi sai trong bài viết về cuốn sách The human stain (Vết nhơ trần thế) xuất bản năm 2000 của ông trên bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

Wikipedia:

Tác giả không phải "nguồn đáng tin cậy"?

hGGqMjs2.jpgPhóng to

Tiểu thuyết gia Philip Roth - Ảnh: Wikipedia

Tạp chí The New Yorker ngày 7-9 đã đăng lá thư gửi ban quản trị Wikipedia của nhà văn từng đoạt giải thưởng danh giá Man Booker. Trong thư, Philip Roth muốn sửa chi tiết ông viết cuốn sách The human stain dựa trên câu chuyện có thật của một người bạn, giáo sư Melvin Tumin ở Ðại học Princeton chứ không phải dựa trên cuộc đời của nhà văn Broyard Anatole, người đã qua đời năm 1990.

The human stain là câu chuyện hư cấu về nhân vật Coleman Silk, một giáo sư Do Thái đã từ chức sau khi bị buộc tội kỳ thị chủng tộc đối với hai sinh viên Mỹ gốc Phi. Cuốn sách đã được chuyển thể thành phim với sự tham gia của diễn viên Anthony Hopkins và ngôi sao đoạt giải Oscar Nicole Kidman.

Tác giả Philip Roth cho biết: "Nếu muốn viết một cuốn sách về cuộc đời của một người cần phải quan tâm nhiều đến cuộc sống của người đó, nhưng tôi và Anatole Broyard hầu như không quen biết nhau".

Tuy nhiên, đáp lại yêu cầu của nhà văn, quản trị viên của Wikipedia đã trả lời: "Philip Roth không phải là nguồn đáng tin cậy. Tôi hiểu quan điểm của tác giả rằng họ là người hiểu rõ nhất về tác phẩm của mình, nhưng chúng tôi yêu cầu phải có nguồn thứ cấp".

Quy định của Wikipedia nhằm ngăn chặn những người muốn cắt bỏ sự thật mà họ không thích trong bài viết về mình. Tuy nhiên, sau khi The New Yorker công bố lá thư của Philip Roth, các quản trị viên của Wikipedia đã sửa đổi một phần chi tiết và ghi nhận các cuộc tranh luận về bài viết này.

MỘC MIÊN (Theo GlobalPost, BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên