08/09/2011 02:45 GMT+7

Khắp nơi vui hội trăng rằm

L.ĐOAN - H.HƯƠNG - H.DUY
L.ĐOAN - H.HƯƠNG - H.DUY

TT - Từ ngày 8 đến 12-9, nhiều hoạt động vui đón trăng rằm dành cho thiếu nhi diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

avUxux3j.jpgPhóng to

Trẻ em Hà Nội có thể khám phá nhiều trò chơi dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học VN. Trong ảnh: trò chơi chồng nụ chồng hoa - Ảnh bảo tàng cung cấp

TP.HCM: truyền hình trực tiếp Lung linh trăng rằm

Tại TP.HCM, chương trình mừng trung thu sớm nhất mang tên Lung linh trăng rằm sẽ diễn ra vào tối 9-9 tại Nhà hát truyền hình HTV do Ban thiếu nhi của Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, truyền hình trực tiếp trên HTV9.

Vào ba đêm 8, 9 và 10-9, Nhà Thiếu nhi quận Tân Bình, TP.HCM (194 Âu Cơ) sẽ biểu diễn vở rối đen mới Sáo thần không phép (kịch bản: Phong Linh, đạo diễn: Hoàng Duẩn, đội kịch rối One-Two-Three biểu diễn). Vở diễn khá hấp dẫn với câu chuyện anh nông dân nghèo và các con vật thân thiết giải cứu sáo thần...

Nhiều tiết mục, tiểu phẩm về những tích truyện trung thu sẽ dẫn dắt các bé vào khu vườn âm nhạc với những bài hát quen thuộc như Rước đèn tháng 8, Tết suối hồng, Rock vầng trăng, Ông trăng ơi đừng quên nhé... Ca sĩ Phương Trinh sẽ vào vai chị Hằng Nga, nghệ sĩ Bảo Trí hóa thân thành chú Cuội, ca sĩ Nam Cường đảm nhiệm vai trò người dẫn chương trình cùng với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ kịch nói ở TP.HCM.

Một chương trình khác cũng được nối sóng trực tiếp trên HTV9 (truyền hình trực tiếp trên kênh HN2 Đài PT-TH Hà Nội) là chương trình ca nhạc Trăng tình thân diễn ra vào 20g30 ngày 11-9 tại Nhà hát Hòa Bình. Chương trình gồm nhiều ca khúc về đêm thu như Rước đèn trung thu, Ước mơ thần kỳ, Trăng đường phố, Những ô cửa xanh, Tình yêu trong lành... với sự tham gia của các ca sĩ: Mỹ Tâm, Xuân Phú, Hồ Trung Dũng, Phương Vy, Thanh Ngọc, Võ Hạ Trâm... Xen kẽ chương trình là những đoạn trích hay, cảm xúc từ một số bài viết được chọn trong cuộc thi “Trung thu gợi nhớ tình thân” (do Công ty cổ phần Kinh Đô phát động) khơi gợi những ký ức đẹp về ngày Tết Trung thu.

Như mọi năm, Cung văn hóa Lao động, Nhà Thiếu nhi TP.HCM và công viên văn hóa Đầm Sen cũng tổ chức nhiều hoạt động vui hội trăng rằm cho các em. Vào 17g ngày 10-9 tại Cung văn hóa Lao động sẽ tổ chức chương trình mừng trung thu dành cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại phường Bến Thành, Q.1 và con em cán bộ - công nhân viên chức. Chương trình sẽ có phần diễn múa rối nước, trò chơi tìm hiểu về chú Cuội, chị Hằng, rước đèn viếng đền Hùng. Cùng ngày, lúc 19g30 cung văn hóa cũng tổ chức chương trình tại sân khấu ngoài trời (55B Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) với các tiết mục ca múa nhạc, ảo thuật do các bé của Vườn âm nhạc biểu diễn. Chương trình có bán vé (50.000 đồng/vé).

Vào hai ngày 11 và 12-9 (tức 14 và 15-8 âm lịch), Nhà Thiếu nhi TP.HCM sẽ tổ chức chương trình Trẻ thơ vui đón trăng rằm 2011 với nhiều hoạt động: hội thi bày cỗ - cắm hoa, hội thi Vũ hội đèn. Triển lãm lồng đèn cũng diễn ra tại đây từ ngày 10 đến 13-9 với nhiều loại lồng đèn khổ to từ 1m trở lên. Ngoài các hội thi, lễ hội còn có các sân chơi vui nhộn dành cho các em thiếu nhi như: trò chơi vận động - dân gian, vườn chơi Trăng thu, dạ hội nhảy múa Muông thú đón trăng, sân chơi biểu diễn Những con thú cưng...

Cũng trong hai ngày 11 và 12-9, Công viên văn hóa Đầm Sen tổ chức chương trình Trung thu sum vầy với sô diễu hành Ánh trăng sáng ngời do công viên phối hợp với sân khấu Idecaf thực hiện, trình diễn vở Chú Cuội và cây đa thần... Chương trình xiếc mới Những bạn nhỏ đáng yêu dành riêng cho mùa trung thu cũng được tung ra vào dịp này.

1Ryjw1v9.jpgPhóng to

Múa Thiên cẩu - một loại múa dân gian hóa trang linh vật ở Hội An - Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Hội An cung cấp

Hà Nội: đón trung thu trong sắc màu biển cả

Mùa trung thu năm nay, từ ngày 10 đến 12-9 (13 đến 15-8 âm lịch), trẻ em có thể khám phá văn hóa của cư dân miền biển thông qua các hoạt động vui chơi và trải nghiệm tại Bảo tàng Dân tộc học VN (Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội). Những ngư dân từ vùng biển Bình Thuận, Quảng Ngãi sẽ trình diễn hát bả trạo, chơi bài chòi. Trẻ em cũng có thể xem múa sư tử trên cà kheo và học đan lưới cùng ngư dân Hải Triều (Nam Định) hay học uốn lưỡi câu từ các ngư dân vùng biển Hà Tĩnh.

Nhiều trò chơi dân gian mang sắc thái miền biển cũng được giới thiệu đến các em như: lắc sò, hắt sò, đoán sò, bịt mắt tìm sò, tìm kho báu, chồng nụ chồng hoa... Đây là những trò chơi được nhiều trẻ em tại các làng chài, các vùng ven biển ưa thích. Ngoài ra, các em còn có cơ hội tham gia tô, vẽ tranh hoặc làm tranh bằng vỏ ốc, vỏ sò; tìm hiểu về biển đảo qua nhật trình đi biển, tên các đảo, các loài cá...

Những trò chơi dân gian đặc trưng của Tết Trung thu như làm đèn ông sao, đèn kéo quân, trống bỏi, nặn tò he, vẽ mặt nạ hay làm tàu thủy cũng được tổ chức. Trong khuôn viên triển lãm ngoài trời của bảo tàng còn có hoạt động trình diễn rối nước, trình diễn pha trà, làm cốm, làm bánh dẻo... Có mặt trong Tết Trung thu, các nghệ nhân sẽ hướng dẫn các em cách thức làm đồ chơi truyền thống.

Hội An: rước đèn và diễu hành múa lân

Hội Trung thu 2011 ở Hội An sẽ diễn ra vào ba đêm 10, 11 và 12-9. Các hoạt động năm nay khá phong phú: thi múa lân của các CLB võ thuật và biểu diễn văn nghệ Em vui trung thu vào đêm 10-9 tại quảng trường Sông Hoài, hội rước đèn và diễu hành múa lân của gần 500 học sinh các trường tiểu học và bảy đoàn lân đêm 11-9, triển lãm tranh thiếu nhi tại đường vòng cung chùa Cầu.

Đêm rằm phố cổ (11-9, 14 âm lịch) đúng vào dịp trung thu được tổ chức chu đáo hơn với phố chỉ dành cho người đi bộ để thưởng lãm các hội đánh cờ, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, nghe hát tuồng cổ trên đường phố, hát hò khoan đối đáp trên thuyền, chơi bài chòi, du thuyền trên sông Hoài, thả hoa đăng nguyện cầu cát tường... Đúng vào đêm rằm 12-9, Thành đoàn Hội An cũng tổ chức Hội trăng rằm dành cho hơn 100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với nhiều trò chơi vui nhộn, nhiều bánh kẹo và đèn lồng dành cho các bé.

Ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND thành phố Hội An - khẳng định: “Trung thu năm nào Hội An cũng tổ chức nhiều hoạt động dành cho trẻ em nhưng lại thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham quan, chiêm ngưỡng. Khách các huyện bạn cũng đổ về Hội An đông đảo tạo cho đêm phố cổ thêm nhiều ấn tượng. Trung thu năm nay Hội An tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động để hút khách, đồng thời chăm lo cho lớp măng non phố Hội”.

Đà Nẵng: quà trung thu cho các em nạn nhân da cam

Ngày 8 và 9-9 tại cơ sở 1, 3 của Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng, các đơn vị từ thiện sẽ tổ chức vui chơi và tặng 1.000 suất quà cho các em nạn nhân chất độc da cam. Ngày 10-9, tại rạp chiếu phim Megastar Cineplex, các nhà hảo tâm cũng tổ chức buổi Vui Tết Trung thu và phát động phong trào gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Từ ngày 9-9, tại Nhà Thiếu nhi TP Đà Nẵng diễn ra các cuộc thi làm đèn lồng, thi múa lân dành cho các bạn nhỏ đến từ tất cả các trường tiểu học, trung học trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tiếp đó, 19g ngày 11-9, tại Nhà hát Trưng Vương diễn ra chương trình Đêm hội trăng rằm với nhiều tiết mục văn nghệ, vui chơi cho các em thiếu nhi. Dịp này, Thành đoàn Đà Nẵng sẽ trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

ĐOÀN CƯỜNG

L.ĐOAN - H.HƯƠNG - H.DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên