26/08/2011 05:16 GMT+7

Nhà văn Nguyên Ngọc, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm xin rút

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TT - Sau thông tin nhà văn Sơn Tùng xin rút khỏi Giải thưởng Nhà nước, Tuổi Trẻ vừa nhận được tin nhà văn Nguyên Ngọc và nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm cũng xin rút tên khỏi Giải thưởng Hồ Chí Minh năm nay.

Nhà văn Nguyễn Trí Huân, chủ tịch hội đồng cơ sở xét tặng Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học năm nay, cho biết: Việc một số nhà văn xin rút tên khỏi giải thưởng là theo ý nguyện của cá nhân các nhà văn.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm xin rút khỏi danh sách đề cử giải thưởng với lý do tác phẩm Cõi lặng (thơ) của ông mới chỉ xuất bản được ba năm, chưa đủ thời gian (năm năm) để tham gia Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Về trường hợp nhà văn Nguyên Ngọc, ông không làm hồ sơ mà do Hội Nhà văn làm từ năm trước. Trò chuyện với Tuổi Trẻ, ông nói ngắn gọn: “Sau khi thấy tên mình trong danh sách đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh, tôi đã viết thư cho ban chấp hành Hội Nhà văn VN đề nghị rút tên tôi ra khỏi danh sách”.

Theo ông Huân, trong thư gửi hội, nhà văn Nguyên Ngọc không nói rõ lý do tại sao rút khỏi giải thưởng nhưng ở kỳ xét giải thưởng lần trước, tác giả Đất nước đứng lên cũng đã rút tên khỏi danh sách đề cử Giải thưởng Nhà nước.

Cũng theo ông Huân, trước đó, vào ngày 23-8, Hội Nhà văn VN đã có thư xin lỗi gia đình nhà văn Sơn Tùng bởi đã gây ra sự cố đáng tiếc giữa người truyền đạt (của hội đồng cơ sở) đến gia đình nhà văn Sơn Tùng khiến gia đình nhà văn hiểu lầm rằng năm nay chỉ xét Giải thưởng Nhà nước chứ không xét Giải thưởng Hồ Chí Minh.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên