19/01/2010 22:38 GMT+7

Tiếp nhận bộ ấm trà của cụ Phan Bội Châu

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Ngày 19-1, Bảo tàng Lịch sử và cách mạng Thừa Thiên - Huế cho biết đã tiếp nhận bộ ấm trà cùng một hộp đựng mực của cụ Phan Bội Châu do ông Phan Thiệu Cơ, cháu nội cụ Phan, hiến tặng.

1x1RiRjV.jpgPhóng to

Bộ ấm trà của cụ Phan Bội Châu - Ảnh: Thái Lộc

Bộ đồ trà gồm khay, ấm và bốn tách còn khá nguyên vẹn. Trong đó ấm và tách được trang trí phong cảnh, hoa lá, kể cả đắp nổi một số loại thú rừng; quai và vòi cách điệu thành những cành cây trông rất ấn tượng. Riêng khay trà có hình hai trái đào gắn với nhau, giữa lòng vẽ phong cảnh, xung quanh trang trí hoa lá và muông thú...

Nhận định bước đầu của các nhà nghiên cứu cho rằng đây là bộ đồ trà Ngũ Thái (một dòng cổ vật được trang trí nhiều màu trên chất liệu men sứ).

Ông Phan Thiệu Cơ (hiện sống tại TP.HCM) cho biết bộ ấm trà này do một nhà buôn Hoa kiều tặng cụ Phan vào khoảng đầu thế kỷ 20. Sau khi cụ Phan bị an trí tại Huế, người con dâu cả (vợ ông Phan Nghi Đệ) đã cất giấu bộ ấm cùng nhiều tác phẩm của cụ Phan tại xã Thanh Thủy, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Năm 1945, hiện vật được đào lên, lưu lạc nhiều năm rồi đến tay ông Cơ.

Ông Cao Huy Hùng, giám đốc Bảo tàng Lịch sử và cách mạng Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện vật sẽ được lập hồ sơ và trưng bày tại nhà lưu niệm cụ Phan tại dốc Bến Ngự, TP Huế.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên