19/09/2004 23:37 GMT+7

Những tấm lòng trong"Đêm trắng"

Q.NGUYỄN - Đ.HƯNG - T.NGÔN - B.UYÊN
Q.NGUYỄN - Đ.HƯNG - T.NGÔN - B.UYÊN

TT - Đã lâu lắm rồi người Sài Gòn mới được chứng kiến một đêm trắng đúng nghĩa - đêm trắng vì đồng bào tôi. Và trong đêm trắng 18-9 ấy, hàng ngàn người dân có mặt tại công viên 30-4 và hàng triệu con tim cả nước như hòa thành một: cùng hướng về, cùng sẻ chia với nỗi đau của dân tộc mình...

2XtbVOBV.jpgPhóng to

Mới 7g30 sáng 18-9 (sớm hơn 1g30 so với thời gian khai mạc của chương trình “Đêm trắng”), nhiều bạn trẻ đã tụ hội về công viên 30-4, trước dinh Thống Nhất.

Đến sớm nhất có lẽ là người phụ nữ đỗ xịch xe trước khoảng sân trống khi chưa 7g, trên tay cầm một túi xốp to chứa đầy những con hạc giấy.

Vừa trao túi hạc, chị vội vã ra xe cho kịp buổi chợ. “Đọc báo Tuổi Trẻ, tôi rất xúc động và cảm thông với nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam, muốn đóng góp vật chất thật nhiều nhưng làm nghề buôn bán vặt, gia đình hãy còn khó khăn quá. Chỉ có thể gấp những con hạc này, nguyện cầu cho họ được thắng kiện và phần nào chia sẻ nỗi đau...” - chị chia sẻ trong sự vội vã và xin giấu tên mình.

Sau 9g không khí tại công viên 30-4 sôi động hẳn. Những cánh hạc trắng thay cho những ước mơ, những lời nguyện chúc tốt đẹp nhất dành cho những nạn nhân chất độc da cam đã được rất nhiều bạn tình nguyện áo cam và người dân thành phố treo lên.

9g30 sáng, hai vợ chồng anh Phan Văn Trí, ở Lữ Gia, quận 11, trên đường đưa bé Khoa đi khám bệnh ở Bệnh viện Nhi Đồng về đã đưa bé vào tham gia vẽ tranh.

Anh Trí tâm sự: “Tôi đã từng là một người lính, đã trải qua chiến tranh, tôi hiểu chiến tranh là điều tệ hại nhất, gánh chịu mọi đau khổ vẫn là người dân và đặc biệt là trẻ em. Khi biết Tuổi Trẻ có chương trình này, tôi rất tán đồng. Thế hệ trẻ hiện nay không phải trải qua những đau đớn, mất mát trong chiến tranh, nhiều thanh niên đã không hiểu, không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống biết hi sinh vì người khác, sẻ chia khó khăn với đồng bào. Mong rằng những chương trình như thế này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn”...

Gần 11g, hơn 1.000 người dân thành phố đã đến góp tay xoa dịu nỗi đau da cam tại công viên 30-4.

Mọi hoạt động vẫn diễn ra nhộp nhịp, nhóm họa sĩ biếm của Tuổi Trẻ Cười vẫn “tập trung cao độ” cho từng bức ký họa, nhà thư pháp Bùi Hiến vẫn “rút ruột cho chữ”, sân xếp hạc càng lúc càng thu hút nhiều bạn trẻ trong lẫn ngoài nước tham gia, sân vẽ tranh đầy những hình ảnh ngộ nghĩnh của các em thiếu nhi.

Ku vực ký tên vì công lý trên máy tính và trên quyển tập khổng lồ (1.080x780mm, dày 200 trang) của Công ty Vĩnh Tiến luôn đông đúc, năm thùng lạc quyên đặt tại công viên cứ đầy dần, đầy dần...

ctMuLkvX.jpgPhóng to
Ca sĩ và khán giả chuyền tay tấm vải dài 50m, in dòng chữ "Đêm trắng - góp tay xoa dịu nỗi đau da cam" - Ảnh: T.T.D.
Cơn mưa chiều ập đến, nhưng...

Cơn mưa chiều ập đến không ngoài dự kiến của ban tổ chức. Nhưng những chuyện ngoài sự kiểm soát lại xúc động đến không ngờ.

Hơn 15g, khi những hạt mưa đầu tiên rơi xuống, những người thực hiện chương trình đang “có mặt tại hiện trường” chạy vội ra mặc áo mưa cho những pho tượng da cam bằng đất sét mà quên bẵng phải mặc áo mưa cho bản thân mình.

Tấm bạt được căng lên. Thỉnh thoảng các tình nguyện viên lại chạy ra nhè nhẹ tạt nước mưa từ bạt xuống (vì sợ nước mưa văng trúng tượng dù tượng đã được mặc áo mưa).

Mưa ngày càng nặng hạt. Nước trắng xóa cả mặt sân. Trên không, những cánh hạc vẫn trắng, đung đưa trong gió.

Vậy mà những nhân viên bảo vệ của Công ty Yuki vẫn mặc áo mưa đứng ngoài mưa để trông chừng những bức ảnh, hoa và tượng được trưng bày trong công viên.

Toàn bộ êkip thực hiện chương trình vẫn chạy qua chạy lại trên sân khấu để “chăm sóc” những bức vẽ, chạy ngược xuôi trong công viên để che chắn các máy móc, thiết bị... Sau hơn 30 phút, đã có những người vừa “chạy” vừa lập cập run.

Những tưởng ngoài ban tổ chức, các tình nguyện viên sẽ không còn ai ở lại để tham gia. Thế nhưng, trong những chiếc lều chật chội và ướt sũng nước mưa, từng nhóm bạn trẻ vẫn liền tay gấp hạc.

Những bức tranh không đẹp nhưng đầy ý nghĩa tiếp tục ra đời... Và lạ thay, người dân từ khắp nơi vẫn đổ về trong chiều mưa gió. Một cặp vợ chồng thắng xe vội trước khu vực quyên góp.

Họ đã phải đội mưa chạy từ Thủ Đức lên chỉ với mong muốn được chia sẻ điều gì đó với đồng bào.

Chị Nguyễn Thị Chinh cho biết: “Đọc báo Tuổi Trẻ, biết được có chương trình này nên bằng mọi giá phải tới. Mình phải làm cái gì đó vì những đồng bào của mình. Chỉ tiếc là gia đình đang có khó khăn về tài chính, nếu không chúng tôi đã có thể đóng góp được nhiều hơn. Tôi sẽ tiếp tục đóng góp nữa cho cuộc đấu tranh vì công lý mà Tuổi Trẻ đã phát động”...

18g30, trời ngừng mưa. Dòng người đổ vào khu vực trung tâm đông dần. Mỗi người đều được phát một cái áo mưa (phòng khi trời lại đổ mưa) và một cây nến trắng.

Đêm của hạc và nến trắng

Đúng 20g, chương trình ca nhạc “Đêm trắng” bắt đầu. Sau tiết mục múa Giấc mơ bình yên, khán giả truyền hình cả nước đã “ngộp” trước những ngọn nến trắng lung linh, những làn sóng cánh tay và một rừng hạc trắng trên không, trên tay của hơn 5.000 khán giả đến xem trực tiếp tại công viên 30-4. Không chỉ có những bạn trẻ mới biết hòa mình với đêm nhạc.

Ông bà Nguyễn Ngọc Linh, 73 tuổi, đi bộ từ đường Lý Tự Trọng đến tham dự chương trình.

Tuổi cao nên không thể chen nổi vào khu trung tâm sân khấu, ông bà phải lui dần ra tới lề đường Pasteur.

Ông Linh xúc động: “Cảm ơn Tuổi Trẻ. Lâu lắm rồi tôi mới xem được một chương trình ấn tượng mạnh như thế. Tuổi Trẻ hãy cố gắng hơn nữa, không chỉ vì những đồng bào mình, những nạn nhân chất độc hóa học đang chịu thiệt thòi bất hạnh còn phải đấu tranh để thế giới biết, để Mỹ phải chịu trách nhiệm về tội ác mà họ đã gây ra”.

Trên sân khấu, các ca sĩ vẫn chia sẻ những mất mát, vẫn động viên các nạn nhân chất độc da cam qua những ca khúc thật “đắt”: Vì sao em chết (Phương Thanh), Em không biết (Thế Hiển, Thái Thùy Linh), Về đâu em hỡi (Đàm Vĩnh Hưng), Mùa xuân (Phương Anh), Một đời người - một rừng cây (Quang Dũng), Việt Nam non nước tôi (Thanh Thảo), Hát về cây lúa hôm nay (Đan Trường), Những giấc mơ nho nhỏ (tam ca Áo Trắng), Thắp sáng ngàn tinh tú (Việt Quang)...

Chương trình truyền hình trực tiếp khép lại lúc 22g (VTV) và 22g30 (Đài PTTH Đồng Nai) với hợp ca Hãy hàn gắn thế giới nhưng “Đêm trắng” tại công viên 30-4 vẫn tiếp tục.

Khán giả vẫn ngồi đấy, nồng nhiệt tung tấm vải trắng có hàng chữ “Góp tay xoa dịu nỗi đau”. Kasim Hoàng Vũ ngay sau khi đáp máy bay từ Đà Nẵng vào cũng đã kịp “đêm trắng” cùng khán giả với Người đi tìm bóng núi. Các ca sĩ “xuất thân” từ Sao Mai - điểm hẹn” nữa cũng có mặt là Vy Thảo, Cao Thái Sơn...

*Xem tất cả những tin bài về "Góp tay xoa dịu nỗi đau da cam"

Q.NGUYỄN - Đ.HƯNG - T.NGÔN - B.UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên