04/09/2014 07:58 GMT+7

Lịch sử VN từ nguồn gốc đến giữa thế kỷ XX

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Cuốn sách là sự kết hợp của hai công trình nghiên cứu mang tính kinh điển về lịch sử, văn hóa Việt Nam từng xuất bản tại Paris (Pháp).

Ảnh: V.V.Tuân
Ảnh: V.V.Tuân

Công trình nghiên cứu Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến giữa thế kỷ XX của GS Lê Thành Khôi sau bao năm chu du ở Pháp và trên thế giới bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, đến nay đã về Việt Nam qua bản dịch của dịch giả Nguyễn Nghị và Nguyễn Thừa Hỷ hiệu đính (Nhã Nam và NXB Thế Giới ấn hành).

Cuốn sách là sự kết hợp của hai công trình nghiên cứu mang tính kinh điển về lịch sử, văn hóa Việt Nam từng xuất bản tại Paris là: Le Viet Nam, Histoire et Civilisation (Việt Nam, lịch sử và văn minh, NXB Minuit Paris, 1955) và Histoire du Viet Nam, des origines à 1858 (Lịch sử Việt Nam, từ nguồn gốc đến năm 1858, NXB Sud - Est Asie, Paris, 1982).

Trong lời giới thiệu sách, GS Phan Huy Lê khẳng định: “Đây là hai công trình có giá trị khoa học cao, được sử dụng phổ biến trong các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu đào tạo về Việt Nam, đã gây ảnh hưởng sâu rộng trong giới học sinh, sinh viên, trí thức không chỉ ở Pháp và Việt Nam mà còn trên phạm vi thế giới, góp phần phổ biến một hình ảnh trung thực về lịch sử và văn hóa Việt Nam”.

Cuốn sách gồm 11 chương khái quát những nét cơ bản, khách quan về lịch sử Việt Nam qua nhiều giai đoạn thăng trầm. GS Lê Thành Khôi còn dành một chương sách để chỉ ra “tính cách dân tộc Việt Nam” - một yếu tố quyết định đến sự phát triển của lịch sử dựng nước và giữ nước của người Việt. Đó là ý chí độc lập, tự cường.

GS Lê Thành Khôi sinh năm 1923 tại Hà Nội, sang Pháp từ năm 1947. Ông giảng dạy tại nhiều trường đại học, viện nghiên cứu ở Pháp, đồng thời làm tư vấn cho một số tổ chức giáo dục, văn hóa, lao động quốc tế.

Ông đã có 25 công trình khoa học nghiên cứu độc lập và 33 công trình nghiên cứu đồng tác giả đã được xuất bản ở Pháp và trên thế giới.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên