18/11/2007 22:32 GMT+7

Tự nguyện thu gom rác vì tình yêu Hạ Long

Theo báo QUẢNG NINH
Theo báo QUẢNG NINH

Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế, như việc xả rác bừa bãi trong Vịnh.

Wsbcin5d.jpgPhóng to
Vụng kín, nơi lưu giữ những loài gien thuỷ sản quý hiếm của Vịnh Hạ Long. Ảnh: Phạm Đông
Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế, như việc xả rác bừa bãi trong Vịnh.

Ngoài một lượng rác trôi dạt từ vùng ven bờ ra Vịnh, có một lượng không nhỏ là rác do sinh hoạt của ngư dân và hoạt động kinh doanh, nuôi trồng thuỷ sản trên vịnh thải ra.

Thực tế hiện nay, hầu hết bè nuôi trồng thuỷ sản, kinh doanh ăn uống trên Vịnh Hạ Long chưa có biện pháp thu gom xử lý chất thải, mà đều thải trực tiếp xuống biển.

Nhằm hạn chế thực trạng này, một số người dân của TP. Hạ Long đã tập hợp thành lập Tổ hợp tác tự nguyện thu gom rác trên Vịnh Hạ Long với công việc chính là tổ chức thu gom, xử lý rác thải trên vịnh, tái tạo cảnh quan môi trường.

Một trong những người đứng ra thành lập tổ hợp tác là ông Đặng Minh Huyền, chủ Nhà hàng Đặng Huyền (phường Hồng Hà, TP. Hạ Long).

Ông Huyền cho biết: “Tổ hợp tác của chúng tôi có 8 người. Hầu hết đã có thời làm nghề chài lưới, gắn bó với sông nước Hạ Long. Bây giờ nhìn cảnh rác rưởi lều bều trên Vịnh, chúng tôi thấy xót xa lắm. Hạ Long đẹp như thế, đáng tự hào như thế thì mỗi người dân Hạ Long chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ cho Hạ Long đẹp hơn, sạch hơn”.

Xuất phát từ ý nghĩ đó, những người trong tổ hợp tác tự nguyện đã tập hợp nhau lại, cùng góp công, góp của để thực hiện việc thu gom rác trên vịnh. Ban đầu, họ dự kiến sẽ tiến hành việc thu gom và xử lý rác thải trên vùng biển thuộc hai phường Hồng Hà và Hồng Hải.

Để làm được điều này, họ dự kiến sẽ đóng góp khoảng 300 triệu đồng để mua xuồng và các thiết bị cần thiết phục vụ việc thu gom rác thải. Đồng thời xây dựng cụ thể phương án hoạt động của tổ hợp tác.

Theo đó, hàng ngày tổ hợp tác sẽ dùng xuồng thu gom tất cả rác thải trên vùng biển thuộc hai phường này để phân loại và xử lý; đặt các thùng chứa rác tại khu vực có đông dân cư sinh sống và tại các nhà hàng nổi... Đồng thời kết hợp trồng cây xanh trên những quả núi, những vùng đất trống.

Tổ hợp tác còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động mọi người dân cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường vùng Vịnh… Trong phương án hoạt động, Tổ hợp tác tự nguyện tuyển chọn con em của ngư dân trên biển vào làm nhân công, vừa để tạo việc làm thu nhập, vừa giúp nâng cao nhận thức cho chính những ngư dân đang sống trên Vịnh về bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan Hạ Long.

Hiện nay, những người thành lập tổ hợp tác tự nguyện thu gom rác trên Vịnh đang hoàn thiện phương án hoạt động và xin phép các cơ quan có thẩm quyền để đi vào hoạt động. Ông Đặng Minh Huyền nói:

Chúng tôi đã xác định nếu được phép làm thì bước đầu sẽ vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và vận động các tổ chức, cá nhân tham gia, đóng góp vào việc thu gom rác thải trên Vịnh. Phải có sự tham gia của tất cả mọi người thì cảnh quan, môi trường Vịnh Hạ Long mới được bảo vệ và gìn giữ. Mọi người hãy bằng những việc làm có thể vì tình yêu với Hạ Long!”.

Theo báo QUẢNG NINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên