21/09/2015 19:48 GMT+7

Giáo hoàng trao đổi những gì khi gặp ông Fidel Castro?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Đức Giáo hoàng Francis đã gặp cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro sau khi cử hành thánh lễ với sự tham dự của hàng vạn giáo dân ở thủ đô Havana của Cuba.

Giáo hoàng Francis bắt tay ông Castro và họ đã tặng sách cho nhau - Ảnh: CNN

Theo AFP, Giáo hoàng Francis trao đổi với ông Fidel Castro tại tư gia của ông ở Havana trước khi có cuộc thảo luận kín với Chủ tịch Cuba Raul Castro. Người phát ngôn Tòa thánh Vatican Federico Lombardi cho biết cuộc thảo luận giữa giáo hoàng và ông Fidel Castro “rất thân tình”.

Giáo hoàng và ông Fidel Castro đã thảo luận rất nhiều vấn đề, trong đó có môi trường. Giáo hoàng tặng cho ông Fidel Castro bốn cuốn sách, bao gồm hai cuốn về thần học. Ông Fidel Castro tặng cho giáo hoàng cuốn sách giáo sĩ Brazil Frei Betto phỏng vấn ông với tựa đề Fidel và tôn giáo.

Ở trang trong cuốn sách tặng giáo hoàng, ông Fidel Castro viết: “Kính tặng giáo hoàng với sự ngưỡng mộ và tôn trọng của người dân Cuba”. Truyền hình Cuba chiếu cảnh giáo hoàng và cựu chủ tịch Cuba ngồi nói chuyện sôi nổi và thân tình.

Trong buổi lễ thuyết pháp ở quảng trường Cách mạng tại Havana, giáo hoàng kêu gọi người Thiên Chúa giáo ở Cuba “bỏ lại sau lưng những khát vọng cá nhân, tham vọng quyền lực để quan tâm đến những người cùng khổ”. Giáo hoàng cũng kêu gọi người dân Cuba “đừng quên mơ ước”.

Sau cuộc gặp với ông Fidel Castro và ông Raul Castro, giáo hoàng tham dự buổi lễ cầu nguyện ở nhà thờ Havana. Tại đây ông kêu gọi các giáo sĩ và nữ tu hi sinh, chấp nhận cuộc sống thanh đạm, giản dị. “Của cải làm cho chúng ta trở nên nghèo đói. Chúng ta sẽ trở nên tầm thường nếu quên đi những người nhỏ bé nhất, bị bỏ rơi nhiều nhất, đau yếu nhất” - giáo hoàng nhấn mạnh.

Trong ngày 21 và 22-9, giáo hoàng sẽ đến các thành phố Holguin và Santiago ở Cuba, trước khi đến New York dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Hàng nghìn người chào đón giáo hoàng - Ảnh: CNN
Chủ tịch Cuba Raul Castro đón tiếp giáo hoàng ở sân bay Cuba - Ảnh: CNN 
Giáo hoàng chào đón người dân Cuba - Ảnh: CNN
Người dân Cuba hào hứng chụp hình giáo hoàng - Ảnh: CNN
Giáo hoàng ôm hôn em bé tại quảng trường Cách mạng ngày 20-9 - Ảnh: CNN
Người dân Cuba chào đón giáo hoàng ở sân bay - Ảnh: Reuters
Giáo hoàng cử hành thánh lễ tại quảng trường Cách mạng ở Havana - Ảnh: CNN

Hàng trăm nghìn người tham dự thánh lễ tại quảng trường Cách mạng ở Havana - Ảnh: CNN  

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên