07/08/2017 05:57 GMT+7

​Tổng thống Pháp bị phản ứng khi muốn ‘chính danh’ cho vợ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Emmanuel Macron vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận khi muốn dành cho bà Brigitte Macron địa vị chính thức đệ nhất phu nhân.

Vợ chồng tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters
Vợ chồng tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian (Anh), đã có hơn 150.000 người Pháp ký đơn kiến nghị phản đối việc tổng thống Pháp Emmanuel Macron ký thông qua dự luật khẳng định ngôi vị “đệ nhất phu nhân” chính thức cho vợ ông, bà Brigitte Macron.

Nếu được “chính danh”, bà Brigitte Macron sẽ có văn phòng làm việc, có nhân viên và nhận được một khoản tiền phụ cấp từ ngân sách chính phủ.

Dư luận phản đối ý định này của ông Macron gay gắt hơn trong bối cảnh tỉ lệ công chúng ủng hộ ông đang lao dốc mạnh. Các cuộc thăm dò dư luận tháng qua cho thấy ông Macron đã mất 7% tỉ lệ ủng hộ, chỉ còn 36%.

Cùng thời điểm này, các lãnh đạo tiền nhiệm của Pháp là hai ông François Hollande và Nicolas Sarkozy đều có tỉ lệ ủng hộ cao hơn, lần lượt là 56% và 66%.

Ngay từ lúc tranh cử, ông Macron đã cam kết sẽ “làm rõ” vị trí của phu nhân tổng thống Pháp bằng cách sẽ dành cho họ một địa vị chính thức.

Theo ông Macron, cách hành xử hiện áp dụng với vợ tổng thống là “một kiểu đạo đức giả kiểu Pháp”. Ông Macron nói: “Người sống cùng quý vị cần có một vị trí và phải được thừa nhận vị trí đó”.

Hiến pháp Pháp không chấp nhận việc vợ tổng thống có một địa vị chính thức, mà để họ tự tạo cho mình một vai trò họ thấy phù hợp.

Tuy nhiên họ vẫn được phép có một văn phòng, nhân viên, lực lượng bảo vệ, những người phục vụ được trả lương từ ngân sách của điện Elysée ước tính khoảng 450.000 euro (530.590 USD) mỗi năm.

Tuy nhiên nếu tạo ra một chức danh chính thức cũng có nghĩa sẽ phải có thêm một khoản ngân sách riêng dành cho vợ tổng thống.

Kế hoạch này rõ ràng mâu thuẫn với việc ông Macron đang chuẩn bị siết việc thực thi luật “đạo đức”, nghiêm cấm các nghị sĩ không tuyển vợ con và các thành viên khác trong gia đình làm trợ lý cho họ, một thực tế đã gây rất nhiều bê bối trong chính trường Pháp những năm qua.

Nhà văn  Thierry Paul Valette, người khởi xướng lá đơn kiến nghị phản đối kế hoạch chính danh cho vợ của tổng thống Pháp, cho rằng: “Không có lý do nào để ngân sách quốc gia phải chi trả cho vợ của một vị nguyên thủ. Hiện tại bà Brigitte Macron có 2 trợ lý cùng 2 thư ký và hai nhân viên an ninh, như vậy là đủ rồi”.

Ông Thierry Paul Valette cũng cho rằng mọi quyết định về vấn đề này phải thuộc về người dân Pháp, phải được đưa ra trưng cầu ý dân chứ không thể chỉ là sắc lệnh tổng thống. Đồng thời lưu ý thêm “hơn 65% người dân phản đối việc có một chức danh chính thức cho bà Brigitte Macron”.

Hiện tại, phu quân của thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Joachim Sauer, cũng như phu quân của thủ tướng Anh, ông Philip May, đều không có bất cứ chức danh chính thức nào.

Tại Mỹ, theo điều luật năm 1978, đệ nhất phu nhân Melania Trump có một nhóm nhân viên 12 người và có một chức danh chính thức. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên