29/06/2017 10:04 GMT+7

Cầu Trung Quốc sắp khánh thành đổ sập ở Kenya

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Cây cầu trị giá 10 triệu USD do Trung Quốc xây dựng ở miền tây Kenya bị sập khi dự kiến khánh thành vào tháng tới.

Hình ảnh cầu do Trung Quốc xây dựng bị sập ở Kenya được lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh: Twitter
Hình ảnh cầu do Trung Quốc xây dựng bị sập ở Kenya được lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh: Twitter

Cây cầu trị giá 10 triệu USD do Trung Quốc xây dựng ở miền tây Kenya bị sập chỉ hai tuần sau khi tổng thống Uhuru Kenyatta đến thị sát.

Theo trang Quartz, ít nhất 27 công nhân xây dựng đã bị thương sau khi cầu sập hôm 26-6. Chính quyền Kenya đã cho đình chỉ thi công và đưa đội kỹ sư đến điều tra vụ việc.

Có thể nói đây cũng là sự may mắn bởi cầu dự kiến khánh thành vào tháng tới và nếu được đưa vào sử dụng thì hậu quả nhân mạng chưa biết sẽ đến đâu.

Cầu sập bất ngờ chỉ gần hai tuần sau khi tổng thống Kenyatta đến thị sát trong chiến dịch vận động cho cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 8 tới.

Tập đoàn xây dựng hải ngoại Trung Quốc (COEG) - chi nhánh của China Railway, một trong những công ty xây dựng hạ tầng lớn nhất thế giới, đã trúng thầu với chính quyền Kenya cho dự án xây dựng cây cầu dài 100 mét này.

Công ty Trung Quốc được cho là đã làm việc với tổ chức phi lợi nhuận Safer World của Anh để thuyết phục dân địa phương về độ an toàn của dự án.

Ông Jerome Hua, quản lý dự án xây cầu, trả lời trên tờ The Nation của Kenya: “Đây là chuyện bất thường bởi chúng tôi đã thực thi mọi tiêu chuẩn theo yêu cầu của chủ dự án. Chúng tôi có các kỹ sư kinh nghiệm và chúng tôi cũng chưa biết chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi hi vọng sẽ tìm ra nguyên nhân cầu sập và xử lý vấn đề”.

Theo phía công ty xây dựng của Trung Quốc, cây cầu dự kiến khánh thành vào tháng tới, có thể sẽ được sửa chữa nhưng chi phí chắc chắn phải đội lên.

Hiện trường vụ cầu sập chưa rõ nguyên nhân ở Kenya - Ảnh: Twitter
Hiện trường vụ cầu sập chưa rõ nguyên nhân ở Kenya - Ảnh: Twitter

Ông Raila Odinga, đối thủ chính trị chính của tổng thống Kenyatta, vốn thường chỉ trích kiểu lòe bịp dân của chính quyền đương nhiệm với các dự án hạ tầng khổng lồ, đã nhân cơ hội này chỉ trích không ngớt kiểu bóng gió: “Đó là dấu hiệu cho thấy chúng sẽ đổ nhào như thế nào. Như trong rừng, khi ngày tàn của con khỉ chúa sắp đến thì mọi cây rừng trở nên trơn tuột”.

Tổng thống Kenyatta, người đặt kỳ vọng chiến thắng trong cuộc bầu cử tới, tỏ ra rất tự hào với các dự án hạ tầng của chính quyền, như hệ thống đường sắt mới nối thủ đô Nairobi với thành phố cảng Mombasa.

Tổng thống Kenyatta đã hứa cho xây cây cầu ở huyện Busia sau khi xảy ra vụ chìm tàu qua sông này làm thiệt mạng 11 người trong đó có cả học sinh.

Vụ sập cầu mới nhất ở Kenya, theo trang Quartz, càng làm ảnh hưởng thêm uy tín của các công ty Trung Quốc đang tập trung làm ăn tại châu Phi.

Trong một thập niên qua, ngày càng nhiều các công ty Trung Quốc trúng thầu xây dựng đường sá và cơ sở hạ tầng ở lục địa đen, nhờ chính sách cho vay ưu đãi với những quốc gia còn nghèo khó. Điều đó đã khiến người ta phần nào quên đi chất lượng xây dựng cũng như các điều kiện an toàn xây dựng vốn là tiếng xấu của nhiều công ty Trung Quốc.

Những vụ việc như thế không hề hiếm như trường hợp con đường ở Zambia do Trung Quốc xây dựng bị nát tan sau những trận mưa lớn hồi năm 2009, hay như một bệnh viện do công ty Trung Quốc xây dựng ở Angola đã phải cho sơ tán bệnh nhân hồi năm 2010, sau khi các quan chức địa phương lo ngại chất lượng xây dựng kém khiến bệnh viện có thể sụp đổ.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên