28/04/2017 19:29 GMT+7

Brazil 'tê liệt' trong cuộc đình công lịch sử

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 28-4, hoạt động giao thông tại nhiều thành phố lớn ở Brazil bị tê liệt do cuộc tổng đình công được cho là lớn nhất lịch sử nước này.

Một nhóm người tham gia đình công ở thành phố Sao Paulo ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS
Một nhóm người tham gia đình công ở thành phố Sao Paulo ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, tại thành phố Sao Paulo, Rio de Janeiro và nhiều nơi khác, người biểu tình đã đốt vỏ xe và dùng các vật liệu khác làm 'hàng rào' để chặn đường cao tốc và các ngả đường dẫn tới các sân bay chính.

Ở một số thành phố, cảnh sát đã đụng độ với người biểu tình khi ngăn không cho họ xâm nhập các sân bay. Cảnh sát cũng đã phải dùng đến hơi cay để 'giải phóng' những con đường bị người biểu tình chiếm giữ...

Trước đó, các nghiệp đoàn Brazil kêu gọi đình công trên cả nước vào ngày 28-4 để phản đối kế hoạch cắt giảm phúc lợi xã hội và làm suy yếu luật lao động của Tổng thống Michel Temer. 

Dự kiến cuộc đình công kéo dài 24 giờ, thậm chí lâu hơn, và sẽ làm tê liệt hoạt động giao thông đường bộ, đường sắt cũng như khiến các nhà máy và trường học đóng cửa. 

Người biểu tình đốt vỏ xe làm 'rào chắn' trên đường ở thủ đô Brasilia - Ảnh: REUTERS
Người biểu tình đốt vỏ xe làm 'rào chắn' trên đường ở thủ đô Brasilia - Ảnh: REUTERS

Nếu thành công, đây sẽ là cuộc tổng đình công đầu tiên ở Brazil trong hơn 20 năm qua. Ông Paulo Pereira da Silva - chủ tịch nghiệp đoàn Forca Sindical, tuyên bố đây sẽ là cuộc đình công "lớn nhất lịch sử Brazil".

Lo ngại xảy ra đụng độ, ngay trước cuộc đình công, cơ quan chức năng Brazil đã siết chặt an ninh ở thủ đô Brasilia và các thành phố khác.

Tại thủ đô Brasilia, nhà chức trách đã cho bịt kín cửa sổ tòa nhà quốc hội và các tòa nhà chính quyền. Tại các thành phố Rio và Sao Paulo, chính quyền thông báo sẽ cắt giảm lương của bất kỳ viên chức nhà nước nào tham gia cuộc đình công...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên