22/02/2017 15:30 GMT+7

Tổng thống Azerbaijan bổ nhiệm vợ làm phó tổng thống

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 22-2, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã bổ nhiệm vợ là bà Mehriban Aliyeva vào chức vụ phó tổng thống thứ nhất.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và vợ Mehriban Aliyeva - Ảnh: EPA
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và vợ Mehriban Aliyeva - Ảnh: EPA

Tờ Al Jazeera nhận định đây là bước đi mới nhất trong việc thắt chặt "gia đình trị" ở quốc gia dầu mỏ tại khu vực Caspien này.

Quyết định bổ nhiệm này gặp phải sự phản đối quyết liệt từ phe đối lập. Isa Gambar, Chủ tịch đảng đối lập nói với hãng tin AFP: "Điều này đưa Azerbaijan trở lại thời kỳ trung cổ. Thế kỷ 21 không có chỗ cho gia đình trị".

Năm ngoái, sau cuộc trưng cầu dân ý có kết quả rất sít sao, Azerbaijan thay đổi hiến pháp, trong đó thêm chức vụ phó tổng thống thứ nhất, vị trí quyền lực thứ hai chỉ sau tổng thống.

Bà Mehriban Aliyeva, năm nay 52 tuổi, bắt đầu là thành viên Đảng Yeni Azerbaijan từ năm 2005 và là chủ tịch của Quỹ Heydar Aliyev rất có ảnh hưởng. Heydar Aliyev chính là ba chồng của bà Mehriban Aliyeva và là cựu tổng thống Azerbaijan.

Bà Mehriban Aliyeva sinh ra trong gia đình quyền lực Pashayev và nhiều lần được coi là ứng viên kế nghiệp chồng ở cương vị tổng thống. Năm 2004, bà từng được UNESCO chọn làm đại sứ thiện chí.

Bản thân bà Aliyeva được đào tạo bác sĩ chuyên ngành mắt và có luận án tiến sĩ về khía cạnh đạo đức trong "cái chết êm ái".

Tổng thống Ilham Aliyev bắt đầu cầm quyền từ năm 2003 khi tiếp quản vị trí từ cha là ông Heydar Aliyev. Tổng thống 55 tuổi này đang bước vào nhiệm kỳ 5 năm lần thứ ba và kéo dài thời gian gia đình Aliyev cầm quyền lên đến ba thập kỷ.

Những người ủng hộ cho rằng gia đình Aliyev có công đưa đất nước từ chỗ lạc hậu trở nên giàu có và hiện là một trong những nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu. Ngược lại, những người phản đối nói rằng gia đình Aliyev bóp chết mọi đảng đối lập và dùng quyền lực để vơ vét tài sản về gia đình.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên