29/09/2016 07:02 GMT+7

Giá dầu tăng sau khi OPEC bất ngờ giảm sản lượng

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Giá dầu thế giới tăng 6% trong ngày 28-9 sau khi các nguồn tin cho biết Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác.

OPEC vừa nhóm họp tại Algiers ngày 28-9 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, giá một thùng dầu thô Brent tăng 2,76 USD, lên mức 48,73 USD - tương đương 6%. US West Texas Intermediate (WTI) tăng 5,4%, đạt ngưỡng 47,45 USD - cao nhất kể từ ngày 8-9.

OPEC đạt được thỏa thuận giới hạn sản lượng khai thác ở mức 32,5 triệu thùng/ngày - giảm khoảng 750.000 thùng - sau các cuộc thảo luận của nhóm bên lề Diễn đàn Năng lượng quốc tế ở Algiers, thủ đô Algeria ngày 28-9.

Sản lượng cụ thể của từng thành viên sẽ được quyết định tại cuộc họp chính thức sắp tới của OPEC vào tháng 11.

Hội nghị không chính thức của OPEC đã được tổ chức nhằm đà giảm giá dầu vốn đã mất hơn nửa giá trị kể từ giữa năm 2014 đến nay. Hiện các nước OPEC chiếm khoảng 40% sản lượng dầu thô trên toàn thế giới.

Sau khi đạt được mục tiêu đề ra, OPEC sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà xuất khẩu lớn khác như Nga để giảm tình trạng dư thừa như hiện nay.

“Đây quả là bất ngờ… không ai chờ đợi nó xảy ra. Thị trường dường như không có sự chuẩn bị” - ông Scott Shelton, chuyên gia môi giới năng lượng thuộc ICAP, bang North Carolina, nhận định.

“Đây có thể là một sự kiện rất quan trọng, không phải vì số lượng thùng dầu cắt giảm mà nó là tín hiệu cho thấy Saudi Arabia có thể đang trở lại tích cực quản lý nguồn cung” - chuyên gia Michael Wittner thuộc Hãng tài chính Societe Generale (New York), dự báo.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên