09/09/2016 10:00 GMT+7

Đan Mạch mua hồ sơ Panama 
để điều tra trốn thuế

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Bộ Thuế vụ Đan Mạch Karsten Lauritzen ngày 7-9 tuyên bố nước này sẽ mua các dữ liệu bị rò rỉ từ Công ty luật Mossack Fonseca - còn gọi là hồ sơ Panama - để điều tra 600 công dân nước này nghi trốn thuế.

Văn phòng Công ty Mossack Fonseca tại Panama - Ảnh: AFP
Văn phòng Công ty Mossack Fonseca tại Panama - Ảnh: AFP
Nghị sĩ Dennis Flydtkjær thuộc Đảng Nhân dân Đan Mạch nói với tờ Politiken rằng Đan Mạch đã mất hàng tỉ USD tiền thuế từ những người trốn thuế. “Đây là cơ hội vàng để chứng minh rằng chúng ta thật sự có thể làm những gì sau khi bị lừa dối” - ông Flydtkjær nhận định.

Theo BBC, với quyết định này, Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên mua lại dữ liệu về những công dân trốn thuế.

“Chúng tôi nợ tất cả những người đóng thuế đàng hoàng tại Đan Mạch" - ông Lauritzen nói.

Ông không tiết lộ khoản tiền bỏ ra để mua các tài liệu bị rò rỉ nhưng giới truyền thông đưa tin số tiền này lên tới gần 9 triệu kroner (1,4 triệu USD).

Quyết định khôn ngoan

Guardian cho biết nguồn tin ẩn danh đã gửi kèm một tập dữ liệu mẫu ban đầu cho Chính phủ Đan Mạch cùng với lời chào bán. Bộ Thuế vụ Đan Mạch đã thẩm định và kết luận rằng dữ liệu ban đầu này là tin cậy.

“Mọi thứ đều cho thấy đó là những thông tin hữu ích. Chúng tôi phải tiến hành biện pháp cần thiết để bắt giữ những kẻ trốn thuế đã giấu của cải tại những nơi như Panama. Do đó chúng tôi đồng ý rằng việc mua lại dữ liệu là cần thiết” - đại diện Bộ Thuế vụ Đan Mạch lập luận.

Trước đó, Chính phủ Đan Mạch cũng đã điều tra tám ngân hàng trong nước. Một báo cáo sơ bộ cho thấy tất cả các ngân hàng này đều không thể đảm bảo rằng các tài khoản khách hàng ở nước ngoài đã không được sử dụng cho mục đích rửa tiền hoặc trốn thuế.

Truyền thông thế giới từng đưa tin về việc chính phủ các nước như Đức, Pháp và Anh trả tiền để mua dữ liệu về các khách hàng của các ngân hàng trong quá khứ.

Tuy nhiên đây sẽ là lần đầu tiên một chính phủ đồng ý trả tiền để mua dữ liệu bị rò rỉ từ công ty luật có liên quan đến hồ sơ Panama là Mossack Fonseca.

Chưa rõ danh tánh người bán

Trước đây Mossack Fonseca từng bị tin tặc tấn công. Một nguồn tin ẩn danh tự xưng là “John Doe” đã chuyển khoảng 11,5 triệu dữ liệu về những khoản trốn thuế khổng lồ của nhiều nhân vật tiếng tăm trên thế giới cho tờ báo Đức Süeddeutsche Zeitung.

Sau đó dữ liệu này được chia sẻ với Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ). BBC Panorama và báo Guardian (Anh) là hai trong 107 tổ chức truyền thông tại 76 quốc gia đã phân tích dữ liệu bị rò rỉ trên.

Hiện vẫn chưa rõ liệu John Doe có phải là nguồn tin ẩn danh đã mời chào dữ liệu cho Chính phủ Đan Mạch hay không.

Bộ trưởng Lauritzen cũng cho biết ông không biết ai là người đã chào bán dữ liệu cho Chính phủ Đan Mạch. Ông tiết lộ rằng chính phủ liên lạc với người này thông qua các kênh đã được mã hóa.

Hồ sơ Panama được công bố lần đầu tiên vào tháng 4-2016, hé lộ những tài khoản trốn thuế của hàng trăm chính trị gia, quan chức, các cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của các quốc gia, tổ chức và các ngôi sao thể thao.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên