12/08/2016 11:57 GMT+7

Mỹ: cần sa là ma túy nguy hiểm

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) vừa từ chối đề nghị tái phân loại cần sa, giữ nguyên quyết định cần sa là ma túy nguy hiểm và không có tác dụng về mặt y tế.

Cần sa y tế được bán ở Los Angeles. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quyết định của DEA hôm 11-8 là phản hồi cho bản kiến nghị năm 2011 kêu gọi các cơ quan liên bang tái phân loại cần sa thành một loại thuốc có các tác dụng được chấp nhận trong y khoa.

Trong bức thư gửi những người kiến nghị, DEA cho biết đã yêu cầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ tiến hành đánh giá khoa học và y tế về việc này.

“Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ kết luận rằng cần sa có khả năng gây ra tình trạng lạm dụng chất cao, không có tác dụng được chấp nhận trong y khoa ở Mỹ, thậm chí là còn thiếu an toàn ngay cả khi sử dụng dưới sự giám sát y tế", DEA giải thích trong thư.

Quyết định trên của DEA khiến nhiều người dùng và doanh nghiệp hoang mang, bởi nhiều bang đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế và giải trí.

Alaska, Washington, Oregon, Colorado hiện nay cho phép sử dụng cần sa với mục đích giải trí cho người lớn, trong khi California và tám bang khác có dự định mang việc sử dụng cần sa cho giải trí và y tế ra biểu quyết vào năm nay.

Các doanh nghiệp cần sa hợp pháp cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ngân hàng để hợp tác do những lo ngại về vi phạm luật pháp liên bang.

Một số chuyên gia tranh cãi rằng cần sa y tế có thể giúp cắt giảm việc sử dụng các loại thuốc giảm đau gây nghiện thuộc nhóm opioid.

Trong khi đó, bà Taylor West, phó giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Cần sa quốc gia, cho biết quyết định của DEA sẽ làm giảm các hoạt động nghiên cứu vì cần sa sẽ vẫn là một sản phẩm vi phạm hình sự.

“Các viện nghiên cứu phần nào sẽ do dự", bà West phản ứng. "Quyết định của DEA thực sự dội một gáo nước lạnh vào khoa học khách quan".

Tuy nhiên, tổ chức Smart Approaches to Marijuana - một liên minh gồm bác sĩ, các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia điều trị phản đối việc hợp pháp hóa cần sa, lại có cái nhìn khác.

"Tôi nghĩ đó là một quyết định cân bằng và không gây ngạc nhiên cho cộng đồng khoa học", Chủ tịch Kevin Sabat lập luận.

Mặt khác, DEA cũng đã nới lỏng các hạn chế nhất định trong việc trồng cần sa cho mục đích nghiên cứu, cho phép người trồng nộp đơn xin giấy phép để trồng cần sa phục vụ nghiên cứu. Hiện tại Đại học Mississippi là nhà cung cấp duy nhất theo mô hình này.

Suốt nhiều thập kỷ qua, cần sa nằm trong danh sách ma túy thuộc nhóm Schedule I (nhóm ma túy nguy hiểm nhất, không được chấp nhận trong y khoa và có khả năng gây tình trạng lạm dụng cao, theo phân loại của DEA). Heroin cũng thuộc nhóm này.
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên