09/08/2016 08:57 GMT+7

Cảnh sát Ethiopia bắn chết 90 người biểu tình

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Lực lượng an ninh Ethiopia đã nổ súng bắn chết hơn 90 người trong các cuộc tuần hành phản đối tại các khu vực Oromiya và Amhara cuối tuần vừa qua.

Những người biểu tình xuống đường ở thủ đô Addis Ababa  - Ảnh: Reuters
Những người biểu tình xuống đường ở thủ đô Addis Ababa - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, năm ngoái bất ổn nổi lên ở Oromiya trong vài tháng cho đến hồi đầu năm nay vì kế hoạch thu hồi đất trồng trọt dùng cho phát triển của chính quyền. Nhà chức trách hủy ý định này hồi tháng 1-2016 nhưng biểu tình lại nổ ra phản đối các vụ bắt giữ những người phe đối lập.

Cuối tuần qua, những người biểu tình hô khẩu hiệu chống chính quyền và yêu cầu chính quyền thả các chính trị gia đối lập.

“Chúng tôi đã lên danh sách 33 người biểu tình bị giết bởi lực lượng an ninh bao gồm cảnh sát và binh lính, nhưng tôi chắc danh sách sẽ còn dài” - ông Mulatu Gemechu, phó chủ tịch đảng đối lập Hội nghị Liên bang Oromo, cho biết.

Những vụ giết chóc xảy ra ở ít nhất 10 thị trấn trên khắp Oromiya, gồm Ambo, Dembi Doloi và Nekemt. “26 người bị thương, trong khi một số khác bị bắt” - ông Mulatu thông báo.

Ở Amhara, người dân nói cảnh sát nã đạn thẳng vào đám đông biểu tình, vốn kéo dài cho đến tận sáng thứ hai 8-8 tại thành phố Bahir Dar. “Các bệnh viện đầy người chết và bị thương”, một nhân chứng thông tin.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng vụ tắm máu ở Bahir Dar có thể xem là “giết người ngoài vòng pháp luật” và có ít nhất 30 người bị giết trong một ngày. Chính quyền Washington đã ra tuyên bố “quan ngoại sâu sắc” về tình trạng bạo lực tại Ethiopia - đất nước ở phía đông châu Phi với số dân khoảng 91 triệu người.

Hãng tin nhà nước Ethiopian News trong khi đó đưa tin rằng “các cuộc biểu tình mang tính bất hợp pháp” bởi “các lực lượng phản hòa bình” đã bị kiểm soát nhưng lại không đề cập gì đến thương vong.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên