14/06/2016 10:59 GMT+7

Thảm sát Orlando sẽ định hướng lại cuộc vận động bầu cử Mỹ?

TIMOTHY UNVERZAGT GODDARD  (giảng viên ngành ngữ văn và văn hóa  người Mỹ)
TIMOTHY UNVERZAGT GODDARD (giảng viên ngành ngữ văn và văn hóa người Mỹ)

TTO - Vụ thảm sát Orlando, được cho là tồi tệ nhất kể từ vụ khủng bố 11-9, xảy ra vào một thời điểm có thể nói là nhạy cảm với nước Mỹ khi chỉ còn vài tháng nữa Nhà Trắng sẽ chuyển giao quyền lực. 

Em Nicolas Brown-Spino, 6 tuổi, đang đặt hoa tại khu vực tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng ở Orlando, Florida tại khu Stonewall ở New York - Ảnh: EPA

Tổng thống Obama có thể gia tăng áp lực quân sự lên IS ở Iraq và Syria nhưng ông không còn đủ thời gian để đưa ra một kế hoạch đối phó IS lâu dài. Hai ứng viên sáng giá nhất kế nhiệm ông Obama, ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, lại có hai quan điểm tương phản sau sự kiện này.

Trong các phát ngôn trên mạng xã hội, ông Trump đòi Tổng thống Obama từ chức vì “tội” không dám dùng từ “Hồi giáo cực đoan” trong bài phát biểu trước toàn dân. Trong khi đó, bà Clinton (một cách rất chuẩn mực) chỉ ra ba vấn đề sau vụ Orlando: khủng bố, quyền người đồng tính và kiểm soát súng đạn.

“Các nhà lãnh đạo của chúng ta quá yếu ớt, tôi đã dự báo điều này sẽ xảy ra và nó chỉ có tồi tệ hơn. Tôi đang cố gắng cứu lấy mạng sống con người và ngăn chặn vụ khủng bố tiếp theo. Chúng ta không còn thời gian để hành động theo kiểu chính trị” - ông Trump “đá xoáy”.

Ông cũng lưu ý kẻ khủng bố 29 tuổi Omar Mateen là con trai của một người nhập cư từ Afghanistan, và một lần nữa ý kiến cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ lại được khơi dậy.

“Tôi yêu cầu lệnh cấm (nhập cư) phải được thực hiện. Và phải cứng rắn”, Donald Trump viết trên trang Twitter. Đáng chú ý là lần này có ít nghị sĩ Cộng hòa đứng ra chỉ trích Trump như trước đây.

Bà Clinton đáp lại ông Trump trong một thông cáo do bộ phận tranh cử của bà đưa ra tối chủ nhật 12-6 (giờ Mỹ): “Bà Hillary Clinton có một kế hoạch toàn diện chống lại IS ở quê hương và cả nước ngoài. Bà sẽ nói chuyện với người dân Mỹ trong những ngày sắp tới về những bước đi giữ cho đất nước an toàn.

Ngược lại, Donald Trump chỉ đưa ra những đòn tấn công chính trị, phát ngôn yếu ớt và những lời tự tán dương mình. Trump không có kế hoạch cụ thể nào để giữ nước Mỹ an toàn”.

Nhật báo New York Times nhận định vụ thảm sát Orlando sẽ định hướng lại cuộc vận động bầu cử Mỹ, ít nhất trong tuần sắp tới.

Riêng đối với ông Trump, đây sẽ là bài kiểm tra xem liệu ông có vượt qua được những bất đồng trong nội bộ Đảng Cộng hòa để trở thành ứng viên chính thức hay không.

TIMOTHY UNVERZAGT GODDARD (giảng viên ngành ngữ văn và văn hóa người Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên