03/06/2016 06:26 GMT+7

Đối thoại Shangri-La tập trung vào vấn đề biển Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO-Diễn đàn an ninh thường niên lớn nhất châu Á sẽ khai mạc trong ngày hôm nay 3-6 tại Singapore, dự kiến xoay quanh các vấn đề như tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, sự khiêu khích quân sự của Triều Tiên và Hồi giáo cực đoan.

 

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha sẽ mở đầu Đối thoại bằng một bài diễn văn quan trọng - Ảnh: AFP

 

AFP cho biết những tuyên bố về chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng Đông Nam Á tức giận và gây ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của Mỹ, dẫn đến việc chính quyền Washington tiến hành tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp để khẳng định sự tự do hàng hải.

Đối thoại Shangri-La do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London (Anh) tổ chức với sự tham dự của ít nhất 20 bộ trưởng quốc phòng các nước, dẫu đầu là ông chủ Lầu Năm Góc Ashton Carter.

"Có nhiều đồn đoán về các bước đi tiếp theo của Trung Quốc ở biển Đông, đặc biệt là trong bối cảnh sắp có một phán quyết rõ ràng từ Tòa án Trọng tài thường trực ở The Hague về vụ kiện của Philippines chống lại Trung Quốc" - giám đốc điều hành IISS tại châu Á Tim Huxley viết trên blog trước khi đối thoại diễn ra.

Căng thẳng trên biển Đông dự kiến thúc đẩy chi tiêu quốc phòng châu Á - Thái Bình Dương lên gần 25% từ năm 2015 lên 533 tỉ USD trong năm 2020.

Ngoài ra căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng là một mối quan tâm cần được giải quyết tại diễn đàn an ninh ở Singapore.

Hôm 1-6 Hội đồng Bảo An LHQ đã lên án nổ lực phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới đẩy mạnh nỗ lực áp đặt lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng.

Giám đốc Huxley cũng cho biết rằng hiện nay các nước trên thế giới cũng quan tâm đến "khủng bố thánh chiến" hơn vì xuất hiện các mối đe dọa khủng bố từ các tổ chức và cá nhân trong khu vực Đông Nam Á tự nhận mình có liên kết với IS.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên