27/05/2016 09:39 GMT+7

Venezuela phải bán vàng dự trữ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Khi nguồn tiền từ xuất khẩu dầu mỏ ngày một cạn kiệt, chính quyền Caracas đang phải đẩy mạnh việc bán ra kho dự trữ vàng để duy trì nhập khẩu và trả nợ. 

Theo số liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), dự trữ vàng của Venezuela bị giảm đến 16% chỉ sau quý đầu năm nay, còn trong năm ngoái đã giảm hơn 24%.

Ngân hàng Trung ương Venezuela đã bán ra tổng cộng 1,38 triệu ounce vàng (hơn 39 tấn) trong hai tháng 1 và 3-2016. Đây là đợt bán vàng lớn nhất thế giới kể từ khi Thụy Sĩ bán 3,2 triệu ounce hồi quý 3-2007.

Dự trữ vàng, chiếm 66% tổng dự trữ của Caracas, hiện còn khoảng 7,4 triệu ounce. Thật ra từ cuối năm ngoái, Citibank đã dự báo Venezuela sẽ phải bán ra các khoản dự trữ để tránh nguy cơ sụp đổ.

Venezuela phải mở kho bán vàng trong bối cảnh tác động từ cuộc khủng hoảng giá dầu ngày càng đẩy nước này lún sâu vào khủng hoảng kinh tế, chính trị...

Tình trạng thiếu hụt lương thực là nguyên nhân của nhiều vụ cướp bóc, trong khi ngành y không còn thuốc men để chữa bệnh và ngành công nghiệp thiếu nguyên liệu sản xuất.

Phó tổng thống Miguel Abad mới đây khẳng định Caracas sẽ giữ các cam kết trả nợ, bất chấp dự báo kinh tế nước này sẽ giảm đến 8% trong năm nay. Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá động thái cắt giảm nhập khẩu cho thấy Venezuela sẽ không có đủ tiền thanh toán trái phiếu trong năm 2016.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên