25/05/2016 14:28 GMT+7

Những loại vũ khí nào của Mỹ mà Việt Nam nên quan tâm?

TRẦN THẮNG
TRẦN THẮNG

TTO - Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Việt Nam không những mở ra hướng phát triển kinh tế thông qua chương trình TPP mà còn hỗ trợ quốc phòng cho Việt Nam.

Tuổi Trẻ xin giới thiệu bài viết của ông Trần Thắng, kỹ sư cơ khí tại University of Connecticut, về vấn đề liên quan đến việc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí hoàn toàn đối với Việt Nam. Việt Nam có cơ hội mua sắm các loại vũ khí khác nhau của Hoa Kỳ để tăng cường khả năng phòng thủ. 

Dĩ nhiên, Việt Nam không thể và cũng không cần mua tấ cả các loại vũ khí. Với điều kiện của mình, Việt Nam có thể sẽ mua sắm các loại vũ khí phù hợp trong từng trường hợp khác nhau. 

Hoa Kỳ có những loại vũ khí nào mà Việt Nam cần quan tâm? Theo cá nhân tôi, một số loại vũ khí Hoa Kỳ mà Việt Nam có thể quan tâm nhằm trang bị để tăng cường khả năng phòng thủ biên giới và hải đảo. 

F-15 Eagle: máy bay tiêm kích nổi trội nhất hiện nay

Máy bay do thám P-8 Poseidon
Máy bay F-15 Eagle

Máy bay F-15 Eagle thuộc loại tiêm kích do Công ty McDonnell Douglas sản xuất từ năm 1972, về sau Boeing mua công ty này.

Máy bay được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney F-100, thuộc Tập đoàn United Technology Corp (UTC). Tốc độ máy bay có thể đạt 3.000km/h và bay xa 4.000km.

Boeing đã sản xuất 1.600 chiếc máy bay và Pratt & Whitney đã sản xuất 7.200 động cơ với 24 triệu giờ bay. Với số lượng máy bay sản xuất, giờ bay trải nghiệm, thành tích trên các chiến trường, máy bay F-15 Eagle được xem là máy bay tiêm kích nổi trội nhất hiện nay.

Ðối thủ cạnh tranh với F-15 Eagle là các máy bay Sukhoi của Nga như Su-30, Su-34, Su-35 nhưng chỉ Su-30 có tốc độ tương đương F-15. Mặc dù về tính cơ học, các Su hiện đại có tốc độ bằng hoặc gần bằng với F-15 nhưng tính thiết bị hiện đại thì Su không thể sánh bằng F-15.

Ngoài ra, Trung Quốc tự sản xuất máy bay J-11D từ thiết kế của Su-27, là máy bay hiện đại nhất và vốn được xem là Su-35 Trung Quốc. Tuy nhiên máy bay J-11D mới được trình làng vào năm 2015 và lỗi của động cơ máy bay vẫn còn nhiều tiềm ẩn. Giới phương Tây nhận định động cơ của chiếc J-11D là “gót chân Asin”.

Các quốc gia sở hữu F-15 Eagle: Mỹ, Ðức, Israel, Hà Lan, Nhật.

Trực thăng Seahawk MH-60R

Trực thăng Seahawk MH-60R
Trực thăng Seahawk MH-60R

Trực thăng Seahawk MH-60R là trực thăng đa năng do Công ty Sikorsky sản xuất và bay chuyến đầu tiên vào năm 2001, thuộc Tập đoàn UTC. Công ty Lockheed Martin mua Công ty Sikorsky vào năm 2015.

Seahawk có tốc độ bay đạt 270km/h, tầm hoạt động trên 400km, chuyên bay vùng biển và duyên hải. Số lượng chiếc Seahawk hiện nay là 675 chiếc với tổng số giờ bay trên 4 triệu giờ.

Nhiệm vụ của trực thăng Seahawk MH-60R là chống tàu ngầm, chống trên không và mặt đất, do thám, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Trực thăng Seahawk neo đậu trên khu trục hạm, tuần dương hạm, tàu sân bay.

Chiếc MH-60R của hải quân Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Damayan cứu trợ nạn nhân vùng đảo và duyên hải Philippines do bão Typhoon gây ra năm 2013.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu trực thăng Seahawk MH-60: Mỹ, Ðan Mạch, Hi Lạp, Tây Ban Nha, Brazil, Úc, Saudi Arabia, Qatar, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Ðộ.

Máy bay do thám P-8 Poseidon

Máy bay F-15 Eagle
Máy bay do thám P-8 Poseidon

Máy bay do thám P-8 do Boeing sản xuất dựa trên dòng Boeing 737, trang bị 2 động cơ của GE. Máy bay có thể đạt ở độ cao 12km, tốc độ bay 900km/h, hoạt động trong phạm vi 7.000km không tiếp nhiên liệu.

Chính nhờ phạm vi hoạt động xa nên máy bay có nhiệm vụ do thám tàu ngầm trong phạm vi rộng, chống trên không, do thám, tình báo.

Các quốc gia sở hữu máy bay P-8 Poseidon: Mỹ, Úc, Ấn Ðộ

Vệ tinh DMSP

Vệ tinh DMSP
Vệ tinh DMSP

Vệ tinh Defense Meteorological Satellite Program (DMSP) do Công ty Lockheed Martin sản xuất, có thời gian phục vụ là 50 năm. Vệ tinh có chức năng là dự báo thời tiết, trợ giúp hoạt động của quân đội trên vùng biển, đất liền và bầu trời.

Việt Nam đã mua vệ tinh viễn thông VINASAT-1 của Công ty Lockheed Martin, phóng lên quỹ đạo năm 2008 và VINASAT-2 phóng lên quỹ đạo năm 2012.

Tên lửa đất-đối-không (SAM)

Tên lửa đất-đối-không (SAM)
Tên lửa đất đối không (SAM)

Công ty Raytheon nổi tiếng với các hệ thống tên lửa phòng thủ như NASAMS có tầm bắn từ 55km - 180km, hoặc hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) là những tên lửa chiến lược bảo vệ tốt vùng duyên hải.

 

 

Trần Thắng

Trần Thắng tốt nghiệp kỹ sư cơ khí tại University of Connecticut, làm việc cho công ty động cơ máy bay Mỹ từ năm 2000. Ông từng làm nhiều vị trí khác nhau như thiết kế, phân tích mô phỏng, quy trình lắp ráp động cơ máy bay.

Từ giữa năm 2012, ông sưu tầm 150 bản đồ cổ và 3 sách atlas Trung Hoa chứng minh chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Với đóng góp này, ông được tặng bằng khen của Thủ tướng, Bộ Thông tin và truyền thông, Ủy ban biên giới - Bộ Ngoại giao, UBND thành phố Ðà Nẵng.

Ông đang thực hiện các dự án phát triển giáo dục & khoa học công nghệ cho Việt Nam.

TRẦN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục