13/05/2016 10:30 GMT+7

Bùng nổ làn sóng cướp bóc vì nạn đói lan tràn ở Venezuela

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đã có ít nhất 2 người chết và vô số người khác bị thương trong vụ khoảng 5.000 người dân xông vào cướp thực phẩm tại siêu thị tại Maracay của Venezuela.

Người dân tập trung trước siêu thị ở Maracay, miền trung Venezuela - Ảnh: Panampost
Người dân tập trung trước siêu thị ở Maracay, miền trung Venezuela - Ảnh: Panampost

Theo Panampost, một làn sóng cướp bóc lại vừa xảy ra tại Venezuela, quốc gia đang rơi vào tình trạng lạm phát cao nhất thế giới và khủng hoảng lương thực trầm trọng trong tuần này.

Sáng 11-5, một đám đông người dân đã xông vào siêu thị bán sỉ Maracay ở miền trung Venezuela. Xung đột giữa lực lượng an ninh và những người dân đang lên cơn cuồng nộ vì thiếu lương thực đã khiến ít nhất 2 người chết, nhiều người bị thương và thiệt hại vật chất nhiều triệu USD.

Trong hai tuần qua, nhiều tỉnh thành ở Venezuela đã chứng kiến tình trạng cướp bóc xảy ra tại các hiệu thuốc, trung tâm mua sắm, siêu thị, các xe chuyển phát thực phẩm. Tại nhiều siêu thị, người ta còn nghe thấy tiếng người dân la toáng lên “chúng tôi đói!”.

Theo lời tường trình của các chủ doanh nghiệp tại siêu thị, hàng dài người xếp hàng chờ mua lương thực quá lâu mà không mua được gì đã khiến họ nổi giận, ào lên, vượt qua các cánh cổng xông vào.

“Họ lấy sữa, mì, bột mì, dầu ăn và sữa bột. Có khoảng 5.000 người xông vào”, một nhân chứng kể.

Người dân trên toàn bang đã đổ tới siêu thị này vì có những lời đồn đại nói rằng ở đó có bán các loại thực phẩm họ không thể tìm mua được ở những nơi khác.

Một nguồn tin khác của tờ El Estímulo cho biết chỉ có một vài nhân viên an ninh trong khi quá nhiều người xông vào. Đã có ít nhất một cảnh sát bị đánh trọng thương vì cản đường tiến vào của đám đông.

Theo các nguồn tin địa phương, cổng vào của siêu thị đã bị đám đông đánh sập.

Ông Oscar Meza, giám đốc Trung tâm tư liệu phân tích xã hội, cho biết tháng 5 là tháng mà tình trạng khan hiếm thực phẩm và tỉ lệ lạm phát tồi tệ nhất tại Venezuela cho tới nay.

Chia sẻ với trang web Noticias Venezuela, ông nói: “Chúng tôi chính thức tuyên bố tháng 5 là tháng mà nạn đói bắt đầu lan rộng ở Venezuela”.

“Giá cả quá cao tới mức người ta không thể mua được gì, vì thế họ không mua được bánh mì, bột mì. Ngày trước người dân thường mang bữa trưa tới công sở nhưng nay thì không thể mang được nữa vì ở nhà họ cũng không còn thực phẩm để nấu nướng”, ông Meza nói.

Cùng với tình trạng cướp bóc lương thực xảy ra như cơm bữa, báo Panampost cũng phản ánh tình trạng người dân Venezuela bắt đầu săn bắt chó, mèo và chim bồ câu làm lương thực trong bối cảnh khan hiếm thức ăn.

Ông Ramón Muchacho, thị trưởng thành phố Chacao ở Caracas, cho biết các đường phố ở thủ đô Venezuela đang đầy rẫy những người săn thú vật làm thức ăn. Chia sẻ trên Twitter, ông Muchacho gọi đó là một “thực tế đau lòng”.

Ngày 1-5, sáu sĩ quan quân đội Venezuela bị bắt vì tội bắt trộm dê làm thịt để giải quyết cơn đói khi không còn thực phẩm ở căn cứ quân sự tại Fort Manaure. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên