29/04/2016 08:03 GMT+7

Thái Lan, Campuchia khốn khổ vì nắng nóng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Giới chức trách Thái Lan vừa kêu gọi người dân nên ở trong nhà để tránh thời tiết nóng bức khi nước này đang trải qua đợt nắng nóng dài nhất trong nửa thế kỷ qua. 

Cá chết nổi lên mặt sông ở tỉnh Kampong Thom (Campuchia) tuần trước do nắng nóng kỷ lục - Ảnh: Phnompenh Post

Trong tình trạng nóng bức này, theo Asian Correspondent, các con thú tại vườn thú Bangkok được cho ăn những loại trái cây đông lạnh đặc biệt, trong khi người dân kéo nhau đến các trung tâm thương mại để hưởng... máy lạnh.

Mặc dù Thái Lan đặc trưng nóng và ẩm vào tháng 4 nhưng thời tiết như thiêu đốt năm nay đã thiết lập kỷ lục mới về đợt nắng nóng dài nhất trong 65 năm qua ở nước này. Thái Lan từng ghi nhận nhiệt độ của ngày 27-4-1960 là 44,5oC.

Nhiệt độ trung bình cao nhất mỗi ngày trong tháng này tại Thái Lan đều trên 40oC. Nắng nóng cũng đang lập nên kỷ lục mới trong tiêu thụ điện năng cũng như các cảnh báo y tế và sức khỏe từ những bệnh do thực phẩm đến chết đuối.

Hằng năm, cứ đến tháng 4 các bệnh liên quan đến an toàn thực phẩm và chết đuối đều gia tăng, bởi tháng nóng nhất của Thái Lan trùng với thời gian nghỉ hè của trường học. “Bây giờ chúng ta có thể nói thời tiết đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất trong thời gian dài nhất suốt 65 năm qua và mùa nắng nóng vẫn chưa kết thúc” - ông Surapong Sarapa, lãnh đạo Cơ quan Khí tượng Thái Lan, nhận định.

Trong khi đó, hôm qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng cho biết tình trạng hạn hán với nắng nóng kéo dài đã khiến hơn 300 trâu bò chết tại tỉnh Stung Treng, phía đông bắc nước này.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của một trường đại học, ông Hun Sen kêu gọi người dân chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như gia súc. Ông nhấn mạnh Campuchia đang hứng chịu tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua, đồng thời tiếp tục hối thúc các lực lượng vũ trang, tổ chức từ thiện, các hãng sản xuất nước uống, các đảng phái chính trị và công ty tư nhân tiếp tục cung cấp nước đến các làng đang bị hạn hán.

Theo dự báo của Bộ Nguồn nước và khí tượng Campuchia, nhiệt độ tại một số tỉnh của nước này trong ngày 28-4 có thể lên tới 41OC.

Trong khi đó, người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát thảm họa quốc gia Campuchia cho biết hạn hán đang gây ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng tại 18 trong tổng số 25 tỉnh thành của nước này, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người dân.

Dự báo tình trạng hạn hán sẽ còn kéo dài đến tháng 7 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên