25/04/2016 08:04 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ ép châu Âu giữ lời hứa miễn thị thực

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một tháng sau khi áp dụng thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ cho phép trục xuất người tị nạn từ Hi Lạp trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, số người tị nạn bất hợp pháp vào nước này đã giảm từ 6.000 người mỗi ngày...

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel và các lãnh đạo cấp cao của Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thỏa thuận về vấn đề di cư với EU đang có hiệu quả nhưng cảnh báo sẽ ngưng triển khai nếu EU không giữ lời hứa miễn thị thực cho người dân nước này.

Trong cuộc gặp hôm 23-4, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khoe rằng số người tị nạn bất hợp pháp vào nước này đã giảm từ 6.000 người mỗi ngày hồi cuối năm ngoái xuống còn 130 người/ngày vào đầu tháng 4-2016, tức một tháng sau khi áp dụng thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ cho phép trục xuất người tị nạn từ Hi Lạp trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên Ankara không ngần ngại cảnh báo có thể ngưng việc tiếp nhận người tị nạn nếu châu Âu không giữ lời hứa miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

“Việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư cần sự hợp tác chặt chẽ hơn và đối với chúng tôi, một phần của sự hợp tác chặt chẽ hơn là bãi bỏ thị thực. Hai vấn đề này phải đi cùng nhau” - Hãng tin AFP dẫn lời ông Davutoglu.

Ủy ban châu Âu (EC) đã hứa sẽ đề xuất thông qua việc miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng sau nếu nước này thực hiện đầy đủ thỏa thuận di cư. Trong khi đó, bà Merkel khẳng định Ankara cần đáp ứng đủ 72 điều kiện của châu Âu để được miễn thị thực.

Trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy thỏa thuận di cư EU - Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Đức Merkel đã đến khu trại tị nạn lớn Nizip ở Gaziantep nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Bà tuyên bố việc đào tạo cho những người tị nạn là hết sức quan trọng và EU có thể hỗ trợ nhiều dự án trong lĩnh vực này, trên cơ sở thỏa thuận đã ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, bà Merkel nhắc lại đề xuất lập một vùng cấm bay ở khu vực miền bắc Syria tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ cho người tị nạn. “Khi người dân càng cảm thấy an toàn, họ càng ít rời bỏ nhà cửa hơn” - bà giải thích. Việc giữ người tị nạn bên trong biên giới Syria sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho châu Âu và cho Ankara, vốn đang tiếp nhận gần 2,7 triệu người di cư.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên