08/04/2016 13:40 GMT+7

Lãnh đạo Argentina, Anh đối mặt khủng hoảng hồ sơ Panama

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Argentina Mauricio Macri trở thành lãnh đạo thế giới mới nhất bị cuốn vào vòng xoáy "hồ sơ Panama" khi các công tố viên nước này chính thức điều tra về giao dịch tài chính nước ngoài của ông.

Tổng thống Argentine Mauricio Macri Ảnh: AFP
Tổng thống Argentina Mauricio Macri - Ảnh: AFP

AFP cho biết hồ sơ Panama liệt kê ông Macri trong danh sách và tiết lộ rằng ông nằm trong ban giám đốc của hai công ty nước ngoài: một đăng ký tại Bahamas và một đăng ký tại Panama.

Công tố viên liên bang Argentina Federico Delgado cho biết ông đã yêu cầu tòa án lấy thông tin từ cục thuế quốc gia và văn phòng chống tham nhũng để xác minh liệu ông Macri có "cố tình bỏ qua việc kê khai các tài sản trên khi nhậm chức hay không".

Việc kê khai tài sản là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với công chức Argentina. Ông Macri đã không kê khai một trong hai công ty trên vào tờ khai tài chính khi trở thành thị trưởng Buenos Aires hồi năm 2007 và khi trở thành tổng thống hồi tháng 12-2015.

Tổng thống Argentina khẳng định đã không làm điều gì sai trái và cho biết các công ty trên do cha ông là một doanh nhân giàu có thành lập và hoạt động hợp pháp.

Mặt khác, trong cuộc phỏng vấn với ITV, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 7-4 cũng thừa nhận đã giữ 30.000 bảng Anh (42.000 USD) cho một nguồn quỹ ở Bahamas do cha ông thành lập.

Tuy nhiên ông Cameron cho biết ông đã bán cổ phần của mình hồi năm 2010, bốn tháng trước khi ông trở thành Thủ tướng Anh.

"Chúng tôi sở hữu 5.000 cổ phiếu trong công ty đầu tư Blairmore và đã bán chúng vào tháng 1-2010, trị giá khoảng 30.000 bảng Anh. Tôi đã bán tất cả hồi năm 2010 bởi tôi có ý định trở thành thủ tướng Anh và tôi không muốn ai đó nói rằng tôi có những công việc khác, những đầu tư khác"- ông Cameron chia sẻ.

Thủ tướng Anh cũng khẳng định rằng ông đã trả thuế thu nhập cho phần cổ tức mà ông mua hồi năm 1997 trên.

Hiện tại ông Cameron đang chịu áp lực từ đảng Lao động đối lập và truyền thông khi họ yêu cầu ông công khai tài chính trong quá khứ và hiện tại.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên