06/04/2016 08:50 GMT+7

Singapore và châu Âu bắt đầu điều tra "hồ sơ Panama"

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đêm 5-4, Singapore trở thành quốc gia tiếp theo trên thế giới bắt đầu các bước “kiểm tra cần thiết” sau vụ rò rỉ tài liệu mật từ một công ty luật ở Panama.

Bên ngoài trụ sở của Mossack Fonseca tại Panama - Ảnh: AFP
Trụ sở của Mossack Fonseca tại Panama - Ảnh: AFP

Tờ Straitstimes của Singapore ngày 6-4 dẫn lời người phát ngôn chung của Bộ Tài chính và Cơ quan Tiền tệ nước này cho biết: “Nếu có bằng chứng về việc làm sai trái của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào tại Singapore, chúng tôi sẽ không ngần ngại có những hành động cứng rắn”.

Không chỉ Singapore, chính quyền tại nhiều nước như Pháp, Úc, New Zealand, Áo, Thụy Điển, Hà Lan và Pakistan cũng bắt đầu xem xét và điều tra kho tài liệu vừa bị rò rỉ. Một số quốc gia khác, như Mỹ cho biết sẽ sớm xem xét vụ việc.

Việc rò rỉ 11,5 triệu tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama ngày 3-4 đã khiến nhiều nhân vật có tiếng tăm ở nhiều nước bị ảnh hưởng. Trong số này có khoảng 72 người là đương kim và cựu lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong số những cái tên xuất hiện trong kho tài liệu trên, có nhiều người là bạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như họ hàng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Anh, Iceland, Pakistan và đương kim Tổng thống Ukraine.

Ngày 5-4, dù phủ nhận cáo buộc trốn thuế nhưng Thủ tướng Iceland Sigmundur Davíð Gunnlaugsson đã trở thành lãnh đạo đầu tiên trên thế giới phải từ chức trong đợt rò rỉ tài liệu này.

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc đã chặn các từ khóa liên quan đến “hồ sơ Panama” trên các trang mạng tìm kiếm và mạng xã hội ở nước này.

Ngày 4-4, người phát ngôn Điện Kremlin của Nga Dmity Peskov cảnh báo “hồ sơ Panama” là một âm mưu gây bất ổn tình hình chính trị tại nước này trước thềm bầu cử.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên