05/04/2016 06:26 GMT+7

Nhiều nước điều tra các giao dịch đen từ tài liệu Panama

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tây Ban Nha, Pháp và một số nước ngày 4-4 tiến hành điều tra trốn thuế sau khi siêu tài liệu mật bị rò rỉ, hé lộ những giao dịch mờ ám của hàng loạt chính trị gia và người nổi tiếng trên toàn cầu.

Tài liệu Panama hé lộ thông tin về những nhân vật nổi tiếng trốn thuế trên thế giới - Ảnh: ICIJ

AFP cho biết bê bối bùng nổ ngày 3-4 khi các nhóm phương tiện truyền thông đăng tải kết quả của một cuộc điều tra kéo dài một năm về 11,5 triệu tài liệu từ Công ty luật Mossack Fonseca vốn chuyên tạo các công ty mang vỏ bọc nước ngoài giúp khách hàng trốn thuế.

Một nguồn tin tư pháp tại Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha cho biết: "Chúng tôi đã mở một cuộc điều tra rửa tiền liên quan đến công ty luật trên".

Trước đó, các tài liệu cho thấy thông tin thuế của cầu thủ bóng đá Messi và đạo diễn phim người Tây Ban Nha từng đoạt giải Oscar Pedro Almodovar cũng như một số nhân vật khác ở nước này.

Úc cho biết họ đã phát động một cuộc điều tra 800 khách hàng giàu có của Mossack Fonseca.

Các công tố viên ở Pháp và cơ quan thuế ở Hà Lan cũng thông báo điều tra trong nước về vấn đề này.

Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) đã công bố bộ tài liệu mang tên "Tài liệu Panama" này và dự kiến sẽ có thêm nhiều thông tin về việc trốn thuế của các nhân vật nổi tiếng trong những ngày tới hoặc những tuần sắp tới.

Những rò rỉ ban đầu về tài liệu cũng đã dẫn đến một loạt các điệp khúc bác bỏ, bao gồm lời phủ nhận từ điện Kremlin khi cho rằng đó là một âm mưu của nước Mỹ.

Trước đó ICIJ công bố rằng các ngân hàng, các công ty và những trợ lý thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "bí mật chuyển khoảng 2 tỉ USD thông qua các ngân hàng và công ty ngầm".

Tài liệu Panama từ khoảng 214.000 công ty nước ngoài trong suốt 40 năm qua cũng nêu tên tổng thống Ukraine và nhà vua Ả Rập Saudi cũng như các ngôi sao thể thao và điện ảnh như Jackie Chan.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng phủ nhận đã làm điều sai trái nhưng ông sẽ khó tránh khỏi những lời buộc tội ông từ các nhà lập pháp nước này.

Tờ Le Monde trích dẫn tài liệu cho thấy rằng Syria đã sử dụng Mossack Fonseca để tạo ra các công ty vỏ bọc giúp nước này phá vỡ lệnh trừng phạt quốc tế và tài trợ cho các nỗ lực chiến tranh của nước này.

Một trong những người sáng lập Công ty luật Mossack Fonseca tại Panama là Ramon Fonseca nói với AFP rằng vụ rò rỉ là "một tội ác, một tội nghiêm trọng" và là "một cuộc tấn công vào Panama".

Trong khi đó chính phủ Panama tuyên bố họ sẽ "không khoan nhượng" cho các giao dịch mờ ám và tuyên bố sẽ hợp tác mạnh mẽ với bất kỳ cuộc điều tra pháp lý nào liên quan đến Mossack Fonseca.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên