05/04/2016 09:24 GMT+7

Biểu tình lớn kỷ lục Iceland sau vụ “tài liệu Panama”

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng chục ngàn người Iceland đã đổ ra thủ đô Reykjavik biểu tình đòi thủ tướng Iceland từ chức sau khi nghi án trốn thuế của ông bị tiết lộ ngày 4-4.

Người dân biểu tình ở thủ đô Iceland - Nguồn: Youtube
Người dân biểu tình ở thủ đô Iceland - Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, theo thông tin trong “tài liệu Panama”, thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson và vợ đã mở công ty “ma” tại quần đảo Virgin thuộc Anh nhằm trốn thuế.

Thông tin này khiến dư luận Iceland cực kỳ phẫn nộ. Người dân biểu tình đòi ông từ chức trong khi một số người thuộc đảng đối lập thậm chí yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Sigmundur David Gunnlaugsson.

Các biểu ngữ giăng khắp đường phố ở thủ đô Iceland như “Bỏ phiếu ngay đi”, “Thủ tướng phải từ chức”… Hơn 10.000 tài khoản Facebook tuyên bố ý định tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Reykjavik ngày 4-4.

Trên thực tế, hơn 22.000 người biểu tình được xác nhận có mặt tại khu vực quảng trường.

Một khu vực biểu tình tại thủ đô Iceland - Ảnh: Twitter của Jon Gnarr
Một khu vực biểu tình tại thủ đô Iceland - Ảnh: Twitter của Jon Gnarr

Trên tài khoản Twitter, cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ, Edward Snowden nhận xét cuộc biểu tình này "Có lẽ là cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử tính theo tỷ lệ phần trăm tổng dân số (Iceland)”.

Dân số Iceland khoảng 330.000 người.

Theo Iceland Monitor, người dân tức giận không chỉ vì các thông tin nhạy cảm vừa được tiết lộ, mà còn vì cách phản ứng của thủ tướng Iceland về sự việc.

Trả lời phóng viên của Icelandic Channel 2 News về việc ông có nghĩ tới chuyện từ chức sau vụ tài liệu Panama bị tiết lộ không, ông Gunnlaugsson nói ông sẽ không từ chức vì vấn đề này hay bất cứ vấn đề nào khác.

Ông Gunnlaugsson cho rằng đó là vì chính phủ của ông đã đạt được “những kết quả rất tuyệt vời trong các vấn đề quan trọng”, và “việc kết thúc công việc đó là rất cần thiết”.

Người dân đòi thủ tướng Iceland phải từ chức sau vụ “tài liệu Panama” - Ảnh: Reuters
Người dân đòi thủ tướng Iceland phải từ chức sau vụ “tài liệu Panama” - Ảnh: Reuters

Ông Gunnlaugsson cũng từ chối việc từ chức với quan điểm: “Việc đơn giản cáo buộc ai đó để buộc họ phải từ chức hoàn toàn không phù hợp với cách thức mà chúng ta muốn vận hành một xã hội”.

Phản ứng với những cáo buộc về vợ mình, bà Anna Palsdottir, thủ tướng Iceland nhấn mạnh "bà ấy đã luôn đóng thuế tại Iceland, ngay cả khi vẫn đang sở hữu một công ty “nước ngoài”". Theo ông, việc gọi công ty đó là một công ty “ma” ở nước ngoài là không đúng vì “công ty đó vẫn luôn đóng thuế tại Iceland”.

Người dân biểu tình ở thủ đô Iceland - Nguồn: Youtube

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên