29/03/2016 13:44 GMT+7

Đã bắt được kẻ không tặc máy bay Ai Cập

HT-D.KIM THOA-T.TRỰC-M.ANH
HT-D.KIM THOA-T.TRỰC-M.ANH

TTO - 18g45 giờ VN, Bộ Ngoại giao Cyprus thông báo: vụ không tặc đã kết thúc và tên không tặc đã bị bắt. Trước đó, tên không tặc yêu cầu nạp nhiên liệu cho chiếc Airbus A320 và đòi máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc máy bay bị không tặc và nghi can - Ảnh: Telegraph

Theo thông tin ban đầu, tên không tặc đã đầu hàng cảnh sát, nhờ vậy vụ việc kết thúc êm đẹp.

Hiện tên này đã bị đưa vào trại giam và cảnh sát đang điều tra động cơ của hắn.

Hãng Egypt Air cũng đã ra thông cáo chính thức xác nhận vụ ''cướp'' máy bay đã kết thúc và tất cả những người bị bắt làm con tin đều an toàn.

Một máy bay của Hãng hàng không Ai Cập Egyptair

18g45 (giờ VN): Bộ Ngoại giao Cyprus thông báo vụ không tặc đã kết thúc và tên không tặc đã bị bắt.

18g30: Nhiều người được nhìn thấy rời khỏi máy bay bị không tặc, trong đó có 1 người trèo khỏi cửa sổ buồng lái. Hình ảnh từ truyền hình Cyprus cho thấy có ít nhất 4 người rời khỏi máy bay.

18g24: Trên các trang mạng xuất hiện hình ảnh tên không tặc đeo đai nghi là bom. Tuy nhiên chưa có xác nhận từ phía nhà chức trách.

Hình ảnh trên mạng cho thấy người đàn ông bị nghi là không tặc trên máy bay Egypt Air - Ảnh: Twitter/RT
Hình ảnh trên mạng cho thấy người đàn ông bị nghi là không tặc trên máy bay Egypt Air - Ảnh: Twitter/RT

18g20 (giờ VN): Tên không tặc yêu cầu nạp nhiên liệu cho chiếc Airbus A320 và đòi nhà chức trách cho phép máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ, Sky News Arabia đưa tin, dẫn một nguồn giấu tên từ EgyptAir.

18g17: Một đại diện của Bộ Ngoại giao Cyprus cho biết động cơ của tên không tặc cơ vẫn chưa rõ ràng. Tên này dường như là người Ai Cập. Các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành.

18g06: Các quan chức an ninh Ai Cập cho biết một máy bay của hãng Egypt Air đi New York bị hoãn vì lo ngại an ninh sau vụ máy bay MS181 của hãng này bị không tặc khống chế.

17g51: đội cảnh sát đặc nhiệm Cyprus đang sẵn sàng tấn công máy bay bị không tặc, theo tờ Proto Thema.

Cảnh sát Cyprus được nhìn thấy đứng gần chiếc máy bay bị không tặc - Ảnh: CNN
Cảnh sát Cyprus được nhìn thấy đứng tại sân bay, cách đó không xa là chiếc máy bay bị không tặc - Ảnh: CNN

 

17g32 (giờ VN): Chính phủ Ai Cập xin lỗi giáo sư Ibrahim Samaha do nhận dạng nhầm ông là tên không tặc.

17g26: Chính quyền Ai Cập đang đưa một máy bay đến Cyprus để chở các hành khách bị mắc kẹt về Ai Cập. Một số trong các hành khách đang trên đường tới Cairo để bắt các chuyến bay quốc tế.

17g20: Bộ Ngoại giao Ai Cập nói tên của kẻ không tặc là Seif Eldin Mustafa chứ không phải Ibrahim Samaha như thông tin ban đầu.

Các hành khách được thả sau vụ không tặc - Ảnh: CNN
Các hành khách được thả sau vụ không tặc. Hiện vẫn còn 7 người trên máy bay và cuộc đàm phán với tên không tặc vẫn đang diễn ra - Ảnh: CNN

17g05 (giờ VN): truyền hình nhà nước Ai Cập nói tên không tặc đòi thả các tù nhân ở Ai Cập. Đến thời điểm này, 4 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn vẫn còn trên máy bay.

16g50 (giờ VN): Telegraph đưa tin người bị cáo buộc là không tặc - giáo sư Ibrahim Samaha, đã được xác nhận không phải người "cướp" máy bay.

Trong cuộc trao đổi với BBC, chính ông Samaha đã nói mình chỉ là một trong những hành khách đi trên máy bay.

"Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra", ông nói. 

"Chúng tôi đang trên máy bay và rất ngạc nhiên khi phi hành đoàn lấy hết hộ chiếu của chúng tôi, đó là điều bất thường trên một chuyến bay nội địa. Sau một lúc, chúng tôi nhận ra máy bay đang lên cao hơn nữa. Sau đó, chúng tôi biết chúng tôi đang hướng tới Cyprus. Lúc đầu phi hành đoàn nói với chúng tôi là máy bay gặp trục trặc, và ngay sau đó chúng tôi biết nó đã bị khống chế".

Trong khi đó đài Sigma của Cyprus đưa tin 'vợ cũ' của tên không tặc đã đến sân bay. Bà đi từ làng Oroklini, có 1 đứa trẻ cùng đi với bà. 

Trước đó đài phát thanh nhà nước Cyprus nói tên không tặc yêu cầu được tị nạn và đề nghị đưa 1 nguời phiên dịch tới.

Hiện một đội xử lý khủng hoảng đang ở sân bay. 

Theo Bloomberg, Bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập cho biết vẫn còn bảy người trên máy bay MS181, bao gồm ba hành khách. 

Nhà chức trách Cyprus xác nhận không tặc không liên quan đến khủng bố. 

Theo Telegraph, không tặc là một sinh viên y khoa ở ĐH ở Atlanta, Hoa Kỳ, theo nguồn tin từ quản lý sân bay Burg al-Arab Hosni Hassan. Sau đó, thông tin đưa lại tên không tặc là giáo sư khoa thú y tại ĐH Alexandria, Ai Cập.

Người vợ không tặc đang được nhà chức trách đưa tới sân bay. Không tặc chưa đưa ra yêu cầu cụ thể nào. Đàm phán đang được tiếp tục. 

Đài truyền hình Ai Cập cho biết tên của không tặc là Ibrahim Samaha. 

Không tặc yêu cầu nhà chức trách cho tị nạn chính trị. Theo nguồn tin của AirLive, không tặc là người Libya, tên Ibrahim Samaha. 

Theo một hành khách, bức thư 4 trang không tặc muốn gửi đến người vợ cũ của mình tại Larcana

Ảnh kẻ không tặc được một hành khách chụp lại đăng tải trên Twitter. Theo hành khách này, kẻ không tặc muốn gửi thư đến người vợ cũ của mình tại Larcana - Nguồn: Ali Al Shouk / Twitter
Ảnh không tặc được một hành khách chụp lại đăng tải trên Twitter. Theo hành khách này, không tặc muốn gửi thư đến người vợ cũ của mình tại Larcana - Nguồn: Ali Al Shouk / Twitter
Người đại diện đàm phán đã lên máy bay để thương thảo với tên không tặc - Ảnh: AirLive
Người đại diện đàm phán đã lên máy bay để thương thảo với tên không tặc - Ảnh: AirLive

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình Al Arabiya cho biết một tên không tặc đã nói với phi công rằng hắn đang đeo trên người đai thuốc nổ.

Thông tin này được củng cố thêm từ nguồn tin cập nhật bằng tiếng Ả rập trên mạng Twitter của hãng hàng không EgyptAir cho biết, một hành khách đeo đai bom đã yêu cầu phi công lái máy bay hạ cánh xuống sân bay của Cộng hòa Síp.

Máy bay chiến đấu đang quần thảo trên bầu trời tại khu vực máy bay MS181 đang bị khống chế. 

Thả hàng chục hành khách và phi hành đoàn

Tuy nhiên đến 16g35 giờ Việt Nam, hãng tin Bloomberg cho rằng vẫn còn 7 người trên máy bay, trong đó có 3 hành khách.

Đến 14g45 giờ việt Nam, có thông tin không tặc đã thả hết hành khách và phi hành đoàn. 

Nhóm phi hành đoàn đang rời khỏi máy bay MS181 (EgyptAir) bị không tặc khống chế - Ảnh: AFP
Nhóm phi hành đoàn đang rời khỏi máy bay MS181 (EgyptAir) bị không tặc khống chế - Ảnh: AFP

Hãng AP dẫn nguồn tin một quan chức chính phủ Cộng hòa Síp cho biết nhiều nghi ngờ cho rằng trên máy bay có bom. Trong khi đó một quan chức khác cũng của nước này nói “dường như có nhiều hơn một tên không tặc” trên máy bay.

Cũng theo vị quan chức đó, kẻ tấn công vẫn chưa đưa ra yêu cầu gì ngoài việc các xe của cảnh sát phải di chuyển ra xa khỏi máy bay.

Không tặc gửi một phong bì với 4 trang giấy tiếng Ả Rập cho một phụ nữ sống ở Cyprus. Tên người phụ nữ đã được không tặc cung cấp cho nhà chức trách.

5 hành khách còn bị giữ lại trên máy bay gồm: 3 người Anh, 1 Ý, 1 người Ireland. 

Máy bay MS181 tại sân bay Larcana - Nguồn: Twitter/Bloomberg
Máy bay MS181 tại sân bay Larcana thả hành khách - Nguồn: Twitter/Bloomberg

 

Uy hiếp máy bay có vũ trang 

Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Ai Cập và Đài phát thanh quốc gia Cyprus, cho biết một chuyến bay nội địa của Hãng hàng không Ai Cập Egyptair bay từ Alexandria đến Cairo vừa bị không tặc bắt cóc, yêu cầu phải hạ cánh tại đảo Cyprus. 

Theo Đài phát thanh quốc gia Cyprus, trên máy bay có 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Thông tin ban đầu, có ít nhất một người được cho là có trang bị vũ trang đang khống chế tổ lái. 

Theo BBC, các hãng thông tấn dẫn nguồn tin từ chính phủ Ai Cập và của hãng hàng không EgyptAir cho biết, chuyến bay nội địa từ Alexandria tới Cairo đã bị ít nhất một kẻ kẻ tấn công có vũ trang khống chế.

Theo lời một nữ phát ngôn viên của hãng EgypAir, kẻ tấn công yêu cầu máy bay phải hạ cánh ở Cyprus.

Theo Independent, chuyến bay mang số hiệu 181 buộc phải đổi lộ trình, hạ cánh xuống sân bay của Cộng hòa Síp (Cyprus)

Bà Androulla Vassiliou, cựu Ủy viên châu Âu về giáo dục người Cộng hòa Síp viết trên Twitter cho biết, máy bay đã hạ cánh ngay trước 7g sáng ngày 29-3 theo giờ địa phương.

Dữ liệu vệ tinh ghi nhận được trên trang web Flight Aware cho biết chiếc Airbus A320 cất cánh từ sân bay Borg El Arab theo kế hoạch nhưng lại ghi tình trạng của nó “chưa rõ kết quả”.

Tình huống tại sân bay Larnaca vẫn chưa rõ nhưng bà Vassilou nói nhóm không tặc đã tuyên bố chuẩn bị thả một số hành khách.

Bà Vassilou viết trên Twitter: “Nhóm không tặc yêu cầu tất cả lực lượng cảnh sát phải rời khỏi khu vực để chúng phóng thích các hành khách là phụ nữ và trẻ em”.

Kể từ năm 2013, các cuộc tấn công do lực lượng phiến quân gây ra tại Ai Cập đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới những nỗ lực của quốc gia này trong công cuộc phục hồi kinh tế cũng như thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Tháng 10 năm ngoái, một máy bay chở khách của Nga đã bị nổ tung trên trời ở bán đảo Sinai của Ai Cập. IS đã nhận trách nhiệm vụ việc này sau đó.

Giới chức an ninh sân bay và hàng không toàn cầu vẫn đang trong tình trạng cảnh báo cao sau loạt khủng bố đánh bom liều chết ở thủ đô Brussels của Bỉ tuần trước, 22-3. 

Nguồn: YouTube/ India 24x7
Chuyến bay xuất phát từ Alexandria, dự kiến đến Cairo nhưng bị không tặc khống chế, yêu cầu hạ cánh xuống Cyprus

Sơ đồ đường bay của máy bay bị không tặc khống chế - Ảnh: RT

Lộ trình bay của chuyến bay , hãng hàng không Ai Cập (EgyptAir) - Nguồn: FlightRadar
Lộ trình bay của chuyến bay , hãng hàng không Ai Cập (EgyptAir) - Nguồn: FlightRadar
Máy bay của hãng EgyptAir đang bị không tặc khống chế - Nguồn: Nabeel A. Hashmi / AirLive.net
Máy bay của hãng EgyptAir đang bị không tặc khống chế - Nguồn: Nabeel A. Hashmi / AirLive.net
Ảnh máy bay MS181 (Airbus 320) tại sân bay Larcana - Nguồn: Twitter/AirLive
Ảnh máy bay MS181 (Airbus 320) tại sân bay Larcana - Nguồn: Twitter/AirLive

 

* Đang tiếp tục cập nhật

 

HT-D.KIM THOA-T.TRỰC-M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: không tặc