24/03/2016 09:47 GMT+7

Mảnh máy bay ở Mozambique "gần như chắc chắn" MH370

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng nay 24-3, các quan chức Úc tuyên bố hai mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở Mozambique gần đây "gần như chắc chắn" là của chiếc MH370 mất tích hơn 2 năm qua.

Một mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở Mozambique được bàn giao cho nhóm điều tra hồi đầu tháng 3-2016 - Ảnh: Reuters
Một mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở Mozambique được bàn giao cho nhóm điều tra hồi đầu tháng 3-2016 - Ảnh: Reuters

Ông Darren Chester - Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Úc, cho biết qua phân tích, nhóm điều tra vụ máy bay MH370 đã phát hiện cả hai mảnh vỡ ở Mozambique thuộc mẫu máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines.

"Các phân tích đã kết luận các mảnh vỡ này gần như chắc chắn là từ chiếc MH370", ông Chester nói, Reuters trích đăng.

Chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 mất tích bí ẩn khi đang trên đường đưa 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8-3-2014. 

Người ta tin rằng máy bay bị rơi ở Ấn Độ Dương và các đội tìm kiếm quốc tế đã tỏa ra tìm kiếm nó suốt 2 năm qua. Phạm vi tìm kiếm ban đầu chỉ trên khu vực 60.000 km2, sau mở rộng đến 120.000 km2.

Tháng 7-2015, một mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Reunion của Pháp và đã được xác định là thuộc chiếc MH370. Từ đó đến nay chưa có mảnh vỡ nào khác của máy bay này được tìm thấy. 

Vào tháng 2-2016, du khách Mỹ Blaine Gibson trong lúc tìm kiếm chiếc MH370 đã phát hiện một mảnh vỡ máy bay ở Mozambique. Ít lâu sau, một du khách Nam Phi cũng thông báo tìm thấy một mảnh vỡ máy bay có dòng ký hiệu gồm chữ và số.

Cả hai mảnh vỡ sau đó được đưa về Úc phân tích. Ngày 20-3, các mảnh vỡ đã về đến Canberra và được các nhà điều tra Úc-Malaysia, các chuyên gia của Boeing, Geoscience Australia (một cơ quan nghiên cứu  của chính phủ Úc) và ĐH Quốc gia Úc cùng phân tích.

Mảnh vỡ do du khách Mỹ Blaine Gibson tìm thấy - Ảnh: Reuters
Mảnh vỡ do du khách Mỹ Blaine Gibson tìm thấy - Ảnh: Reuters

Ông Chester nói các mảnh vỡ này được tìm thấy ở bờ biển phía đông của châu Phi, phù hợp với dòng chảy đại dương và khẳng định chắc chắn hơn những nỗ lực tìm kiếm ở phía nam biển Ấn Độ.

Ông cũng cho biết công tác tìm kiếm ở khu vực này vẫn sẽ được tiếp tục và họ hi vọng sẽ tìm thấy chiếc máy bay xấu số.

Cho đến nay, việc chiếc MH370 biến mất vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên