19/03/2016 09:52 GMT+7

​Mỹ tiếp tục phá đường dây mua quan bán chức ở Liên Hiệp Quốc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ngày 18-3, các công tố viên Mỹ bắt thêm một phụ nữ gốc Trung Quốc trong vụ án mua quan bán chức có liên quan đến một cựu chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Bà Julia Vivi Wang bước ra khỏi tòa án Manhattan ở New York ngày 18-3 - Ảnh: Reuters
Bà Julia Vivi Wang bước ra khỏi tòa án Manhattan ở New York ngày 18-3 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bà Julia Vivi Wang, 55 tuổi, bị khởi tố ra tòa án liên bang ở Manhattan vì tội đưa hối lộ ít nhất 500.000 USD để mua chức danh ngoại giao của đảo quốc Antigua and Barbuda cho người chồng quá cố và một doanh nhân Trung Quốc khác.

Vụ đưa hối lộ được gợi ý và tạo điều kiện bởi John Ashe, cựu đại sứ Antigua and Barbuda tại Liên Hiệp Quốc khi đó đang giữ chức chủ tịch Đại hội đồng (2013-2014).

John Ashe là một trong sáu người bị bắt giữ hồi tháng 10 do liên can đến âm mưu ăn hối lộ hơn 1,3 triệu USD từ các doanh nhân Trung Quốc, trong đó có tỉ phú Macau Ng Lap Seng.

Vụ bắt giữ mới nhất diễn ra sau khi một nghi can của vụ án, cựu phó đại sứ nước CH Dominica tại Liên Hiệp Quốc Francis Lorenzo, nhận tội và đồng ý hợp tác với nhà chức trách Mỹ.

Người phụ nữ gốc Trung Quốc tên Wang còn bị buộc tội rửa tiền và âm mưu rửa tiền. 

Lorenzo khai với cơ quan điều tra rằng Wang và chồng bà ta muốn các vị trí ngoại giao vì chúng có thể giúp họ kiếm tiền bằng cách dàn xếp các thương vụ mua bán hoặc giúp người khác kiếm quốc tịch thông qua đầu tư vào một quốc gia khác.

Wang là phó chủ tịch của South-South News và Tổ chức quốc tế vì hợp tác Nam - Nam (IOSSC), còn Lorenzo là chủ tịch. Cả hai tổ chức này đều tự nhận hoạt động vì các mục tiêu phát triển của Liên Hiệp Quốc.

Bà Wang được tại ngoại ngày 18-3 sau khi đóng 1,5 triệu USD.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên