05/03/2016 06:45 GMT+7

​Virút Zika có liên quan tổn thương não thai nhi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Nghiên cứu mới nhất phát hiện chứng cứ đầu tiên về mối quan hệ sinh học giữa virút Zika và chứng đầu nhỏ, một dị tật não nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

Virút Zika có liên quan tổn thương não thai nhi - Ảnh: Paho
Virút Zika có liên quan tổn thương não thai nhi - Ảnh: Paho

Theo AFP, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nhận thấy virút Zika đã tấn công các tế bào chủ chốt có liên quan tới việc phát triển não, sau đó phá hủy hoặc vô hiệu hóa hoạt động của chúng.

Theo giáo sư thần kinh học Guo-li Ming thuộc Viện công nghệ tế bào Johns Hopkins là đồng tác giả nghiên cứu, những phát hiện này là chứng cứ cụ thể đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa loại virút do muỗi truyền và chứng đầu nhỏ, hiện tượng cho tới nay vẫn chưa được khẳng định chắc chắn nguyên nhân.

Ông Guo-li Ming nói: “Các nghiên cứu trên bào thai và những em bé có não, đầu nhỏ tại những khu vực bị ảnh hưởng virút Zika đã phát hiện những bất thường trong phần vỏ não. Virút Zika cũng đã được tìm thấy trong các mô bào thai”.

Các nhà khoa học đã đưa ba loại tế bào của con người tiếp xúc với virút Zika trong phương pháp nghiên cứu in-vitro (trong ống nghiệm).

Loại thứ nhất là các tế bào tiền tố thần kinh (hay tế bào neuron nguyên bản- NPC) vốn rất quan trọng đối với sự phát triển của vỏ não, lớp bên ngoài và não bào thai. Hai loại kia là tế bào gốc và tế bào thần kinh.

Đúng như dự đoán, virút Zika đã tấn công các tế bào tiền tố thần kinh. Trong vòng ba ngày tiếp xúc, 90% tế bào này bị nhiễm virút Zika và chết gần 1/3 số tế bào đó.

Trong khi đó các tế bào khác bị nhiễm virút Zika không chết lại bị biến thành những bản sao mới của loại virút này.

Không những thế, các gene cần để chiến đấu với virút lại không thể kích hoạt, đây là một kết quả hết sức bất thường.

Tuy nhiên hai loại thế bào kia gần như không bị tổn hại. Nghiên cứu kết luận virút Zika có thể tấn công trực tiếp và gây hậu quả nặng với các tế bào tiền tố thần kinh.

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên