16/02/2016 11:55 GMT+7

Công bố những thư “đặc biệt” của giáo hoàng John Paul II

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đài BBC vừa công bố nội dung những bức thư của giáo hoàng John Paul II cho thấy quan hệ tình cảm đặc biệt của ông với một phụ nữ đã kết hôn.

Đài BBC vừa công bố những bức thư “đặc biệt” giáo hoàng John Paul II gửi cho một phụ nữ trong hơn 30 năm - Ảnh: Dailysabah
Đài BBC vừa công bố những bức thư “đặc biệt” giáo hoàng John Paul II gửi cho một phụ nữ trong hơn 30 năm - Ảnh: Dailysabah

Theo Dailysabah, theo nội dung những bức thư được công bố trong bộ phim tài liệu của đài BBC phát ngày 15-2, giáo hoàng John Paul II (tên thật là Karol Wojtyla) có quan hệ rất mật thiết với một phụ nữ đã có gia đình trong hơn 30 năm.

Mặc dù bộ phim không kết tội giáo hoàng vi phạm lời thề về phẩm giá trong sạch trong mối quan hệ với người phụ nữ sinh tại Ba Lan là triết gia kiêm nhà văn Anna-Teresa Tymieniecka, nhưng văn phong trong một số bức thư của ông cho thấy những tình cảm rất sâu sắc giữa hai người.

Theo đó, giáo hoàng và người bạn gái này đã cùng nhau cắm trại, trượt tuyết trong những kỳ nghỉ và có những chuyến đi dạo ở vùng thôn dã.

Trong một bức thư gửi tháng 9-1976, giáo hoàng gọi bà Anna-Teresa Tymieniecka là “món quà của Chúa”.

Ông viết: “Em Teresa yêu quý của anh. Em viết về sự khổ đau, nhưng anh không thể tìm được câu trả lời cho những lời này”.

Cũng vào tháng 9-1976, giáo hoàng viết: “Năm ngoái anh cũng tìm kiếm một câu trả lời cho những lời này, "Anh thuộc về em", và rốt cuộc, trước khi rời Ba Lan, anh đã tìm ra một cách, đó là tấm vải áo choàng vai”.

Sau đó giáo hoàng Karol Wojtyla đã đưa cho bà Tymieniecka mảnh vải choàng vai áo của ông để “cảm thấy em ở khắp nơi trong mọi hoàn cảnh, khi em gần và cả khi em đang ở xa”.

Nhà báo Edward Stourton của đài BBC là người thực hiện bộ phim tài liệu này cho biết, hơn 350 bức thư của giáo hoàng John Paul II gửi cho bà Tymieniecka đã được tìm thấy trong Thư viện quốc gia Ba Lan.

Bức đầu tiên đề năm 1973 và bức cuối cùng đề thời điểm vài tháng trước khi ông qua đời năm 2005.

Nhà báo Edward Stourton nói: “Tôi sẽ nói họ thân mật hơn những người bạn nhưng chưa phải là những người yêu nhau. Một trong những câu chuyện thú vị có thể thấy từ những bức thư này là sự đấu tranh kiềm chế mối quan hệ chắc chắn là rất thắm thiết, trong đó pha trộn những xúc cảm, những ý tưởng triết học trong các ranh giới cụ thể của đạo Thiên Chúa”.

Thư viện Ba Lan phản đối cách lý giải của đài BBC về những bức thư của giáo hoàng. Họ cho rằng giáo hoàng có nhiều bạn bè và những quan hệ như vậy không có gì bí mật hay ngoại lệ.

Một người bạn thân của giáo hoàng John Paul II là cha Adam Boniecki cho rằng, rất “có thể” người phụ nữ này đã phải lòng giáo hoàng trước khi ông trở thành người đứng đầu Giáo hội Công giáo Rôma.

Cha Adam Boniecki nói: “Phụ nữ thường phải lòng các cha đạo và đó luôn là vấn đề đau đầu lớn. Nếu bà ấy phải lòng ông Karol Wojtyla, chắc chắn không phải chỉ có mình bà ấy”.

Cha Adam Boniecki cũng là tác giả một cuốn sách kể chi tiết về cuộc đời của giáo hoàng John Paul II.

Ông nói: “Bà Tymieniecka đã dịch những cuốn sách của ông Karol Wojtyla ra tiếng Anh, giúp tác phẩm của ông ấy được giới học giả Mỹ biết tới… nhưng các bản dịch của bà ấy đã gây căng thẳng giữa hai người”.

Đài BBC cho biết chỉ xem được những bức thư của giáo hoàng John Paul II mà không xem được thư của bà Tymieniecka vì bà đã mất năm 2014.

Giáo hoàng John Paul II tại nhiệm trong giai đoạn từ 1978-2005 và được Giáo hội Công giáo phong thánh sau khi qua đời.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên