03/02/2016 15:13 GMT+7

Ấn Độ đã bào chế được vắc xin phòng virút Zika?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nhà khoa học tại một công ty dược phẩm ở Hyderabad cho biết đã phát triển được loại vắc-xin đầu tiên trên thế giới phòng virút Zika.

Nghiên cứu trên một loại virút Zika nhập khẩu, công ty dược phẩm ở Hyderabad đã phát triển được 2 loại vắc xin phòng ngừa virút Zika - Ảnh: NDTV
Nghiên cứu trên một loại virút Zika nhập khẩu, công ty dược phẩm ở Hyderabad đã phát triển được 2 loại vắc xin phòng ngừa virút Zika - Ảnh: NDTV

Theo NDTV, các nhà khoa học Ấn Độ cho biết thực tế là họ đã bào chế được tới 2 loại vắc xin như vậy và họ đã gửi hồ sơ đăng ký bản quyền sáng chế từ 9 tháng trước.

Thông tin bất ngờ này được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu của dịch bệnh teo não ở trẻ sơ sinh liên quan tới virút Zika.

Hơn 20 quốc gia ở châu Mỹ La tinh ghi nhận có dịch, xác định ca nhiễm virút Zika đầu tiên qua đường tình dục tại bang Texas, Mỹ.

Trong lúc thế giới đang tìm kiếm một loại vắc xin và các tập đoàn y tế toàn cầu đang bắt tay vào những nghiên cứu đầu tiên, công ty TNHH Bharat Biotech ở Hyderabad cho biết họ đã đăng ký bản quyền sáng chế cho loại vắc xin phòng virút Zika của mình.

Bác sỹ Krishna Ella, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty Bharat Biotech cho biết: “Về virút Zika, có lẽ chúng tôi là công ty nghiên cứu vắc xin đầu tiên trên thế giới nộp đơn đăng ký bản quyền sáng chế cho loại vắc xin này từ 9 tháng trước”.

Sử dụng một loại virút Zika nhập khẩu để nghiên cứu, công ty Bharat Biotech tới nay đã phát triển được 2 loại vắc xin, tuy nhiên việc thử nghiệm chúng trên động vật và người vẫn còn là một quá trình dài.

Bác sỹ Ella cho biết ông đang tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ về vấn đề này và Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) đã đề nghị giúp đỡ.

Bác sĩ Soumya Swaminathan, tổng giám đốc ICMR cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin về loại vắc xin phòng virút Zika của công ty Bharat Biotech. Chúng tôi sẽ xem xét nó từ góc độ khoa học và tính khả thi của loại vắc xin này”.

Bác sĩ Ella cho biết, trong viễn cảnh tốt đẹp nhất, công ty của ông có thể tạo ra một triệu liều vắc xin trong bốn tháng.

Ông cũng đã tìm kiếm sự can thiệp trực tiếp của thủ tướng Narendra Modi để giúp đẩy nhanh việc phát triển và phân phối loại vắc xin này, loại bỏ những thủ tục hành chính rườm ra, quan liêu. Cũng theo ông Ella, loại vắc xin của công ty ông có thể giúp các quốc gia như Brazil.

Các chuyên gia y tế đã ca ngợi tầm nhìn xa của công ty Bharat Biotech trong việc nghiên cứu loại vắc xin ngay từ lúc virút Zika vẫn còn chưa được quan tâm phòng ngừa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên