15/01/2016 09:04 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ bị phát hiện “đi đêm” vay tiền

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Uy tín của Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz, ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa, đang suy giảm nghiêm trọng sau khi báo chí phát hiện ông từng bí mật vay tiền của các ngân hàng Phố Wall để tranh cử.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz hô hào phản đối Phố Wall, nhưng lại nhờ vả Phố Wall khi tranh cử - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Ted Cruz hô hào phản đối Phố Wall, nhưng lại nhờ vả Phố Wall khi tranh cử - Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Ted Cruz là gương mặt đại diện của phong trào cực hữu bảo thủ Đảng Trà (Ted Party) và được đánh giá là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa, chỉ sau tỷ phú Donald Trump.

Theo khảo sát mới nhất của ĐH Quinnipiac, trước cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa ở bang Iowa, tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho ông Cruz lên đến 29%, chỉ kém chút xíu so với mức 31% của ông Trump.

Ông Cruz, một luật sư từ Texas, tranh cử vào Thượng viện với thông điệp phản đối gói cứu trợ Phố Wall của chính phủ Mỹ.

Ông cũng từng nhiều lần lên án ảnh hưởng của các đại gia ngân hàng Phố Wall tại Washington D.C. Và thông điệp đó cũng là một phần chiến lược tranh cử tổng thống của ông Cruz.

Hồi đầu năm, khi được hỏi về ảnh hưởng chính trị của ngân hàng Goldman Sachs, ông Cruz chỉ trích: “Cũng giống như các đại gia khác ở Phố Wall, họ tìm kiếm những ưu đãi đặc biệt từ chính phủ”.

Kẻ đạo đức giả

Theo thực tế là chính Phố Wall đã góp công đưa ông Cruz vào Thượng viện Mỹ. Theo các tài liệu do báo New York Times công bố, năm 2012 ông Cruz đã vay hơn 1,2 triệu USD từ Goldman Sachs và Citibank với lãi suất thấp để tiếp vốn cho chiến dịch tranh cử vào Thượng viện. Khi đó vợ ông Cruz đang làm việc cho Goldman Sachs.

Đây không phải là hành vi bất hợp pháp. Nhưng ông Cruz đã phạm luật khi không khai báo khoản vay này cho Ủy ban Bầu cử liên bang (FFC).

Vấn đề là ông Cruz không bị bệnh đãng trí, mà khi đi tranh cử ông vẽ ra câu chuyện rằng hai vợ chồng ông phải rút sạch tiền tiết kiệm từ các “quỹ cá nhân” để tranh cử. “Đó là tất cả những gì chúng tôi tiết kiệm được” - ông Cruz hùng hồn khẳng định.

Truyền thông Mỹ nhận định việc ông Cruz che giấu các khoản vay từ Phố Wall đơn giản bởi ông sợ sự thật sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh “dân túy” của ông, đặc biệt trong thời điểm cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn quan trọng. Và điều đó cho thấy sự đạo đức giả của thượng nghị sĩ đến từ Texas.

Trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Cộng hòa trên truyền hình hồi tháng 11, ông Cruz hùng hổ chỉ trích các ngân hàng Phố Wall: “Giới nhà giàu có quan hệ thân cận với chính phủ. Các ngân hàng lớn ngày càng lớn thêm. Hậu quả là các doanh nghiệp nhỏ không thể vay vốn”.

Mới đây, một Thượng nghị sĩ Cộng hòa giấu tên diễu cợt: “Thật không thể tin nổi. Ông ta suốt ngày ra rả lên án chủ nghĩa tư bản thân hữu nhưng lại là kẻ hưởng lợi từ nó”.

Giảm cơ hội vào Nhà Trắng

Báo Washington Post phân tích rằng hiện ông Cruz vẫn đang mắc nợ Goldman Sachs và Citigroup. Do đó hoàn toàn có khả năng Phố Wall gõ cửa Nhà Trắng đòi nợ ông nếu ông trở thành tổng thống.

Trước đó ông cũng từng nhiều lần tô vẽ bản thân là không hề chịu ảnh hưởng của bất kỳ ai, hoàn toàn khác với các chính trị gia tham lam.

Thực tế ông Cruz cũng chỉ là một trong số các chính trị gia tham lam đó mà thôi. Giới quan sát nhận định chắc chắn trong các cuộc tranh luận kế tiếp của các ứng cử viên Cộng hòa, ông Cruz sẽ trở thành “bia đỡ đạn” vì điểm yếu bị bại lộ này.

Cơ hội vào Nhà Trắng của ông Cruz qua đó sẽ giảm đi đáng kể và ưu thế của tỷ phú Donald Trump sẽ tăng lên.

Báo Washington Post nhận định việc ông Cruz bị phát hiện sớm là điều may mắn đối với Đảng Cộng hòa, bởi nếu ông trở thành đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống và bị lật tẩy, “cỗ máy chiến tranh” của Đảng Dân chủ sẽ "nghiền nát" ông.

Vụ xìcăngđan cũng cho thấy sự khốc liệt của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Bất kỳ sơ hở nào của một ứng cử viên cũng sẽ bị phe đối thủ tận dụng để tung ra cú đòn gây choáng váng.

Trong cuộc chiến năm 2016, Thượng nghị sĩ Ted Cruz là kẻ “dính chấu” đầu tiên, nhưng chắc chắn sẽ không phải là người cuối cùng. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên