06/01/2016 15:52 GMT+7

1 năm sau xả súng, Charlie Hebdo ra bìa báo đặc biệt gây sốc

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Đúng 1 năm sau vụ xả súng kinh hoàng tại tòa soạn khiến 12 người chết, tạp chí biếm họa Charlie Hebdo của Pháp lại gây sốc với bìa ấn phẩm đặc biệt xuất bản ngày 6-1.

Bìa ấn phẩm đặc biệt của tạp chí biếm họa Charlie Hebdo kỷ niệm 1 năm sau vụ tấn công khủng bố tiếp tục làm dấy lên tranh cãi - Ảnh: Charlie Hebdo

Trang bìa đăng hình vẽ người đàn ông có râu được cho là Thượng đế đang đeo khẩu súng AK-47, mặc chiếc áo trắng vấy máu kèm đoạn chú thích: “Một năm sau: kẻ giết người vẫn đang nhởn nhơ”.

Ấn phẩm đặc biệt được in 1 triệu bản, có mặt trên khắp các sạp báo ở Pháp kể từ ngày 6-1, đồng thời hàng chục ngàn bản in khác cũng được gửi ra nước ngoài.

Bìa báo đã làm dấy lên nhiều tranh cãi và chỉ trích.

Nhật báo chính thức của Tòa thánh Vatican, tờ Osservatore Romano nói rằng cách nhìn đối với tôn giáo của Charlie Hebdo “không mới lạ gì”.

“Tuần báo này quên rằng lãnh đạo của mọi tôn giáo đích thực luôn phản đối bạo lực nhân danh tôn giáo”, tờ Osservatore Romano bình luận.

Tờ này cũng dẫn lời Giáo hoàng Francis cho rằng việc dùng Thượng đế để thỏa mãn lòng thù hận là hành động báng bổ.

Ngày 7-1-2015, một số tay súng nã đạn vào văn phòng tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại thủ đô nước Pháp khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có tổng biên tập báo.

Một số nhân chứng cho biết hai tay súng khi xả đạn đã hét to lên rằng: "Chúng ta đã báo thù cho đấng tiên tri".

Một tuần sau vụ tấn công, Giáo hoàng Francis lên án việc giết người nhân danh Thượng đế, nhưng cũng cho rằng không nên báng bổ tôn giáo.

Tuy vẫn bảo vệ tự do ngôn luận, nhưng Giáo hoàng vẫn lên tiếng cảnh báo rằng “mỗi tôn giáo đều có phẩm giá riêng” và “có những giới hạn”.

“Không thể khiêu khích, xúc phạm niềm tin của người khác, càng không được nhạo báng nó”, Giáo hoàng khẳng định.

Tạp chí Charlie Hebdo trở nên nổi tiếng hồi tháng 2-2006 khi đăng hình biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed, trước đó báo Đan Mạch Jyllands-Posten đã đăng tải hình này. Vụ việc đã gây làn sóng phẫn nộ tại thế giới Hồi giáo.

Tháng 11-2011, văn phòng Charlie Hebdo bị ném bom xăng sau khi tạp chí này tiếp tục đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Tháng 9-2012, tạp chí này đăng hình Mohammed cởi trần. Tổng biên tập Stephane Charbonnier khi đó đã bị dọa giết và được cảnh sát bảo vệ.

Theo AFP, ấn bản đặc biệt gộp hai số dày 32 trang của tạp chí biếm Charlie Hebdo lần này in các tác phẩm biếm họa tuyển chọn của những nhà báo đã bị sát hại trong vụ tấn công một năm trước và các thành viên hiện nay.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên