24/12/2015 09:24 GMT+7

Brazil báo động nguy cơ virút hại não Zika lây qua muỗi

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nhà chức trách Brazil cảnh báo người dân đề phòng loại virút nguy hiểm lây truyền qua muỗi được cho là nguyên nhân khiến hàng ngàn trẻ sơ sinh bị tổn thương não.

Muỗi mang virus Zika - Ảnh: AFP
Muỗi mang virút Zika - Ảnh: AFP

Theo Washington Post, loại virút nguy hiểm có tên Zika được phát hiện lần đầu ở loài khỉ rừng châu Phi hơn 70 năm trước là một chủng virút tây sông Nile mới.

Ở đa số trường hợp, virút này chỉ gây ra các triệu chứng bệnh thông thường, nhưng trong một số trường hợp khác, chúng dẫn tới những biến chứng nguy hiểm về thần kinh hoặc thậm chí tử vong.

Ngày 28-11 vừa qua, Bộ Y tế Brazil cho biết đã phát hiện virút Zika trong cơ thể một em bé bị chứng đầu nhỏ (chứng bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh có hộp sọ bị thu nhỏ) trong quá trình khám nghiệm pháp y sau khi em bé tử vong.

Người ta cũng tìm thấy loại virút này trong dịch ối của hai bà mẹ có con mắc chứng bệnh tương tự.

Bộ Y tế Brazil cho rằng “đây là tình huống chưa có tiền lệ, chưa từng xảy ra trong nghiên cứu y khoa thế giới”.

Brazil vẫn đang tiếp tục điều tra hơn 2.400 trường hợp trẻ sơ sinh khác bị nghi mắc chứng đầu nhỏ và 29 trường hợp trẻ tử vong xảy ra trong năm 2015. Năm ngoái trên toàn lãnh thổ Brazil chỉ xảy ra 147 trường hợp trẻ sơ sinh bị chứng đầu nhỏ.

Tình trạng bệnh liên quan tới virút Zika hiện báo động tới mức theo chuyên gia về các bệnh lây nhiễm ở trẻ Angela Rocha ở Pernambuco - một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của chứng bệnh này - nhiều phụ nữ đã muốn tạm ngừng việc mang bầu vì lo sợ.

Năm 2007, virút Zika tác động tới gần 3/4 trong tổng số 11.000 dân trên đảo Yap ở Thái Bình Dương. Năm 2013, virút Zika xuất hiện ở Tahiti và các khu vực khác thuộc Polynesia của Pháp khiến 28.000 người bị nhiễm bệnh. Tháng 5-2015, virút này “đổ bộ” vào Brazil khiến hàng chục ngàn người bị ốm.

Tổ chức Y tế thế giới đã và đang theo dõi sát sao quá trình lây lan của virút Zika và cảnh báo về diễn biến phức tạp tại Brazil.

WHO cũng cho biết lần đầu tiên trong tháng này virút Zika đã có mặt tại quốc gia Tây Phi Cape Verde và tiếp tục lây lan sang Panama và Honduras.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên