24/11/2015 13:37 GMT+7

​Người dân thủ đô Bỉ hoang mang, khó chịu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Người dân thành phố Brussels đang phải sống trong những ngày hoang mang và lo sợ khi chính phủ tiếp tục duy trì lệnh báo động an ninh cấp cao nhất để đề phòng nguy cơ khủng bố.

Một binh sĩ Bỉ canh gác bên ngoài tòa nhà Grand Palace ở trung tâm Brussels - Ảnh: Reuters

Trung tâm thủ đô Bỉ ngày thường rất đông đúc và nhộn nhịp, nhưng trong ba ngày qua rất vắng vẻ và yên tĩnh. Trên đường phố chỉ thấy bóng binh sĩ tuần tra. Một số quán bar, nhà hàng vẫn mở cửa nhưng chẳng có khách nào vào.

“Cây thông Giáng sinh được dựng lên nhưng tòa nhà Grand Palace rất vắng vẻ. Không có ôtô chạy qua, không có người đi lại. Những ngày đen tối đang đến” - IBT dẫn lời anh Andrew de Mooij, chủ một sạp hoa gần tòa nhà Grand Palace tại trung tâm Brussels, cho biết.

Anh mô tả chưa bao giờ chứng kiến Brussels vắng vẻ và tê liệt như vậy. Do chính phủ ban bố tình trạng báo động an ninh cao, hệ thống tàu điện ngầm, các trường học và những trung tâm mua sắm lớn đều phải đóng cửa. Nhà chức trách đến nay vẫn không giải thích rõ nguy cơ khủng bố mà Brussels phải đối mặt.

“Tất nhiên là chúng tôi sợ, sợ cho bản thân và cho con cái. Chúng tôi sợ không dám đi lại ngoài đường” - báo Telegraph dẫn lời cô Cathy Frederic, sống ở trung tâm Brussels, cho biết.

Một cư dân khác là bà Jacqueline Vander-Poelen than phiền điều làm nhiều người dân Brussels thấp thỏm và khó chịu nhất là ngày nào truyền thông cũng đưa tin “một vụ tấn công khủng bố mới sẽ xảy ra”.

Đường phố Brussels vắng bóng người, chỉ có binh sĩ và cảnh sát tuần tra đông đảo - Ảnh: Reuters

Phần lớn cư dân Brussels chọn ở nhà theo khuyến cáo của chính phủ. Nhưng sự bực bội về tình trạng báo động đang vượt lên trên nỗi lo khủng bố. Cư dân Floris Baker cho biết: “Phần lớn những người tôi biết đều tỏ ra khó chịu vì cuộc sống thường ngày bị gián đoạn”.

Hôm qua, Thủ tướng Bỉ Charles Michel thông báo nhà chức trách sẽ duy trì lệnh báo động cho đến cuối tuần. Ông Michel cho biết cảnh sát và binh sĩ sẽ tiếp tục tuần tra trên đường phố Brussels. Dù vậy, các trường học và hệ thống tàu điện ngầm sẽ mở cửa trở lại từ ngày mai 25-11.

Nhiều người dân Brussels than phiền việc hệ thống tàu điện ngầm đóng cửa khiến họ khó đi làm vì xe buýt và xe đạp bất tiện hơn nhiều. Ngày 30-11 Chính phủ Bỉ sẽ xem xét lại tình trạng báo động để quyết định có tiếp tục duy trì hay không.

Một số du khách nước ngoài tỏ ra an tâm khi chứng kiến binh sĩ Bỉ tuần tra. “Thà cẩn trọng còn hơn là để thảm họa như vụ Paris xảy ra” - du khách Nishith Mehta đến từ Ấn Độ khẳng định.

Một quán cà phê không có khách ở Brussels - Ảnh: Reuters
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên