20/11/2015 15:13 GMT+7

Nguy cơ khủng bố đe dọa Hội nghị cấp cao ASEAN

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Hàng ngàn quân nhân Malaysia được điều động sau khi có thông tin các phiến quân IS đã bắt mối với những kẻ đánh bom liều chết Abu Sayyaf lên kế hoạch tấn công Kuala Lumpur.

Một số quân nhân và cảnh sát Malaysia làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ hội nghị cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur, ảnh chụp ngày 20-11 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Aljazeera ngày 20-11, chính quyền Malaysia đã điều động hàng ngàn binh sĩ tham gia bảo vệ an ninh tại thủ đô Kuala Lumpur sau khi có những thông tin mật báo (chưa được kiểm chứng) về “nguy cơ tấn công khủng bố sắp xảy ra”.

Mức độ cảnh giác được nhà chức trách nâng lên mức tối đa khi tại thủ đô Malaysia đang diễn ra hội nghị cấp cao ASEAN trong hai ngày 20 và 21-11, tổng thống Mỹ Barack Obama cũng có mặt tại đây.

Ít nhất 2.000 quân nhân được điều động làm nhiệm vụ tại các vị trí chiến lược tại thủ đô Kuala Lumpur và 2.500 quân nhân khác sẵn sàng túc trực.

“Đã có những thông tin về các nguy cơ tấn công khủng bố sắp xảy ra tại Malaysia. Tại thời điểm này tôi muốn nhấn mạnh những thông tin đó vẫn chưa được khẳng định”, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar, cho biết đêm 19-11.

Theo ông Khalid sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố ở Pháp, Ai Cập và Lebanon, an ninh tại Malaysia đã được thắt chặt.

Tuy nhiên mức độ cảnh báo tăng lên sau khi ông Bakar khẳng định một biên bản của lực lượng cảnh sát cho biết có ít nhất 10 kẻ được cho là những đối tượng đánh bom liều chết đã có mặt tại Kuala Lumpur và tám khu vực khác của Malaysia.

Biên bản nội bộ này của cảnh sát đã rò rỉ tới truyền thông trong nước và tiết lộ những chi tiết liên quan tới cuộc tụ họp vào ngày 15-11 giữa các thành viên của nhóm vũ trang Philippines Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, lực lượng phiến quân Abu Sayyaf và các phiến quân IS.

Tại cuộc họp đó, chúng đã thống nhất điều một số phiến quân Abu Sayyaf và IS tới Kuala Lumpur và bang Sabab ở đông Malaysia.

Chuyên gia Elinor Noor thuộc Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế Malaysia cho rằng ông không ngạc nhiên về những thông tin liên quan đến khủng bố đó vì rõ ràng người ta không nên loại trừ khả năng những kẻ khủng bố sẽ vươn vòi tới bất cứ nơi nào trên thế giới này.

Ngày 16-11, bộ trưởng quốc phòng Malaysia, Hishamuddin Hussein cũng đã đề cập tới nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố. Ông cho biết, ông và các nhà lãnh đạo khác của Malaysia cũng đã lập một danh sách các đối tượng liên quan IS sẽ phải diệt trừ, nhưng không thông tin cụ thể hơn.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên