02/11/2015 14:50 GMT+7

Video IS bắn hạ máy bay Nga là tư liệu giả?

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Đoạn video được IS công bố chứng minh cho tuyên bố bắn hạ máy bay Airbus A-320 trên bầu trời Ai Cập nhằm trả thù chiến dịch không kích của Nga tại Syria theo các chuyên gia là tư liệu cũ.

Những mảnh vỡ máy bay tại hiện trường - Ảnh: EP

Tờ Express.co ngày 2-11 dẫn lời cựu phi công không quân Hoàng gia Anh Steve Chadwick cho biết tuyên bố từ nhóm khủng bố chỉ là một nỗ lực lố bịch nhằm nâng cao hình ảnh của nhóm, trong thời điểm chúng liên tục thất thế ở các mặt trận Iraq và Syria thời gian gần đây.

“Loại máy bay trong video không phải là Airbus 321. Mặc dù cảnh quay không cho thấy rõ, tôi vẫn có thể nhận thấy đó là máy bay có động cơ dưới đuôi trong khi máy bay gặp nạn được lắp động cơ ở dưới cánh” - ông Chadwick cho biết.

IS công bố video bắn hạ máy bay Nga - Nguồn: Youtube

Cũng theo nhận định của ông, chiếc máy bay trong video của IS có thể là chiến đấu cơ Ilyushin-62 do Nga sản xuất vào năm 1960 và vẫn còn được một vài quốc gia trên thế giới sử dụng.

Một minh chứng nữa cho thấy tính giả dối của đoạn video là việc nó được quay từ buồng lái của một máy bay khác chứ không phải từ mặt đất như IS tuyên bố.

Bên cạnh đó, nếu chiếc máy bay trúng tên lửa đất đối không, nó sẽ tan thành nhiều mảnh ngay trên bầu trời chứ không chỉ bốc cháy rồi rơi xuống như trong video.

Cựu phi công với 26 năm kinh nghiệm này cũng khẳng định chiếc máy bay trong đoạn video bay thấp hơn rất nhiều so với độ cao 10.000m của máy bay thương mại.

Do đó, ông kết luận cảnh quay chiếc máy bay bốc cháy thành quả cầu lửa giữa không trung do IS tung ra gần đây có thể được lấy từ một đoạn băng nào đó được lưu trữ từ thập niên 1960.

Chung ý kiến với ông Chadwick, chuyên gia bảo mật Will Geddes cho biết với kỹ thuật hiện nay, IS có thể quay những cảnh có độ nét cao hơn nhiều. Do đó rất có thể đoạn video trên là những cảnh quay từ nhiều năm trước.

Thêm vào đó, việc bắn hạ một chiếc máy bay từ độ cao 9.000m là điều dường như bất khả thi, đòi hỏi hệ thống rađa di động và tên lửa tầm xa, những khí tài mà IS hiện không được trang bị.

“Một cuộc tấn công như vậy đòi hỏi quá trình đào tạo nhân lực và những thiết bị mà IS không thể có” - chuyên gia Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cơ quan Điều tra hàng không Pháp (BEA), khẳng định.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên