27/10/2015 09:58 GMT+7

"Nhà cửa rung bần bật, thế giới như sụp đổ trước mắt"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Người dân Nam Á ở vùng chịu ảnh hưởng khủng khiếp của trận động đất 7,5 độ richter đang phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Số người chết và bị thương trong vụ thiên tai này đang tiếp tục tăng.

Nhà cửa sụp đổ ở  Mingora, Swat, Pakistan - Ảnh: Reuters

Theo AFP, vẫn chưa thể xác định rõ quy mô vụ thảm họa và số lượng người thiệt mạng do nhà chức trách các nước Pakistan và Afghanistan vẫn chưa thể triển khai các đội cứu hộ tới những vùng xa xôi bị động đất tàn phá.

Vẫn còn rất nhiều người đang bị chôn vùi trong các đống đổ nát ở Peshawar, do đó chắc chắn số người thiệt mạng sẽ còn gia tăng. 

Chính quyền Afghanistan đã kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên một phần lớn diện tích tỉnh Badakhshan gần tâm chấn động đất nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Taliban, do đó các nỗ lực cứu trợ của chính phủ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Đây là trận động đất mạnh nhất ở khu vực này trong nhiều thập kỷ qua - AFP dẫn lời ông Abdullah Abdullah, một quan chức chính phủ Afghanistan tuyên bố -  Điều tra ban đầu cho thấy rất nhiều người thiệt mạng và tổn thất tài chính là cực lớn tại Badakhshan, Takhar, Nangarhar, Kunar và nhiều vùng khác. Vẫn chưa xác định được con số cụ thể do hệ thống viễn thông ở các vùng bị tàn phá đã ngừng hoạt động”.

"Như thể cả thế giới sắp sụp đổ"

Khoảnh khắc nhà cửa rung bần bật khi động đất xảy ra - Nguồn: Youtube

Các nhân chứng cho biết ở bệnh viện, nhiều bác sĩ cấp cứu học sinh bị thương bằng cách dùng tay nhấn ngực họ.

“Khi người thân của các nữ sinh thiệt mạng đến nhận thi thể các em, họ đau khổ và sốc đến mức không thể nói cho nhà chức trách tên tuổi của các nạn nhân” - ông Hafizullah Safai, lãnh đạo cơ quan y tế tỉnh Takhar kể.

Trận động đất có tâm chấn gần Jurm ở phía đông bắc Afghanistan kéo dài ba phút, khiến các tòa nhà cao tầng ở Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ rung chuyển dữ dội.

Truyền hình trực tiếp từ một hãng tin ở Kabul cho thấy người dẫn chương trình đã tháo chạy khi động đất khiến các máy bay rung bần bật.

Ở Islamabad, các tòa nhà công sở và nhà hàng sạch bóng người. “Chúng tôi chỉ biết ôm lấy nhau và khóc. Tôi cảm thấy bất lực, như thể cả thế giới sắp sụp đổ” - nữ sinh 16 tuổi Farhana Parveen ở Islamabad mô tả.

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi khẳng định nước này sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan và Pakistan. Mỹ và Iran cũng cho biết sẽ hỗ trợ Afghanistan.

 

Điểm nóng địa chấn

Theo báo Wall Street Journal, trận động đất 7,5 độ Richter hôm qua xuất phát từ một điểm nóng địa chấn trong dãy núi Hindu Kush, nơi có một mảng địa tầng trượt xuống xưới một mảng địa tầng khác. Đường nứt gãy này đã tạo ra hơn 50 trận động đất có sức mạnh trên 6 độ Richter trong vòng 50 năm qua.

“Đây là nhà máy sản xuất động đất” - chuyên gia Ravi Kumar, giám đốc Viện Nghiên cứu địa chấn ở Ấn Độ, cho biết. Các nhà khoa học khẳng định sự di chuyển phức tạp của các mảng địa tầng và vô số loại đường nứt gãy ở Nam Á khiến việc hiểu biết hoặc dự báo các trận động đất là nhiệm vụ bất khả thi.

Khu vực xảy ra trận động đất hôm qua gần nơi xảy ra vụ động đất 7,6 độ Richter hồi tháng 10-2005 khiến hơn 75.000 người thiệt mạng và 3,5 triệu người mất nhà cửa.

Một cậu bé  bị thương được cấp cứu ở ở Mingora, Swat, Pakistan - Ảnh: Reuters
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên