20/10/2015 17:00 GMT+7

Chiến thắng ngoạn mục của ông Justin Trudeau tại Canada

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đảng Tự do Canada đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử, chấm dứt gần một thập kỷ cầm quyền của Đảng Bảo thủ Canada.

Chủ tịch Đảng Tự do Justin Trudeau hôn vợ ông, bà Sophie Gregoire, khi lên đọc diễn văn sau thắng lợi bầu cử tại Montreal, Quebec - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, từ một đảng đứng vị trí thứ ba trong Quốc hội Canada, kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 19-10 sẽ đưa ông Justin Trudeau lên cương vị tân thủ tướng Canada khi Đảng Tự do của ông giành được đa số ghế trong Quốc  hội.

“Các bạn của tôi, chúng ta đã đánh bại nỗi sợ hãi bằng hy vọng. Chúng ta đánh bại sự hoài nghi bằng lao động chăm chỉ. Chúng ta đánh bại các tư tưởng chính trị tiêu cực, gây chia rẽ bằng quan điểm tích cực sẽ đưa người dân Canada xích lại gần nhau. Đó là những gì một nền chính trị tích cực có thể làm được”.
(Trích ông Trudeau phát biểu trước các cử tri ủng hộ đảng Tự do)

Đài BBC bình luận, chiến thắng của Đảng tự do sẽ đi vào lịch sử vì đây là lần thứ hai trong lịch sử Canada, một đảng giành được số ghế “bứt phá” như vậy chỉ sau một đợt tổng tuyển cử.

Người con trai cả trong số ba con trai của cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau cam kết sẽ chèo lái để đưa nền kinh tế Canada trở lại lộ trình ổn định và phát triển.

Ông Trudeau cũng nói sẽ khắc phục mối quan hệ lạnh nhạt thời gian qua giữa chính quyền Canada với chính quyền của tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông cũng tuyên bố sẽ rút Canada khỏi cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, ủng hộ cứu trợ nhân đạo và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Justin Trudeau nhận cái hôn chúc mừng của mẹ ông, bà Margaret Trudeau, sau chiến thắng - Ảnh: Reuters

Sau chiến thắng ngoạn mục, tới đây ông Trudeau sẽ trở lại tòa dinh thự dành cho thủ tướng Canada ở thủ đô Ottawa, nơi ông từng lớn lên khi còn là một đứa trẻ. Cha ông, cố thủ tướng Pierre Trudeau lên nắm quyền thủ tướng Canada năm 1968.

Ông Pierre tại vị suốt 15 năm (có một khoảng cách quãng ngắn) và là một trong số ít các nhà lãnh đạo Canada tạo được tên tuổi ở nước ngoài.

Như vậy là sau kết quả bầu cử ngày 19-10, đảng Bảo thủ trở thành đảng đối lập chính thức trong Quốc hội Canada, đảng Dân chủ mới giữ vị trí thứ ba.

Chiến thắng của đảng Tự do đánh dấu sự chuyển đổi sang hướng tiếp cận đa phương hơn với các vấn đề chính trị toàn cầu của chính quyền Canada.

43 tuổi, ông Justin Trudeau trở thành vị thủ tướng trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử Canada. Với diện mạo điển trai, ăn ảnh, ông Trudeau có được sức hút không nhỏ với công chúng từ vẻ ngoài này.

Không chỉ có thói quen đặt bàn tay lên ngực trái khi lắng nghe ai đó nói, ông Justin cũng là có phong thái rất tự tin trước công chúng, ông thích chụp ảnh selfie và cũng thường tự chụp cho mình. Ông đã lập gia đình và có ba con nhỏ.

Mặc dù bị các luồng dư luận đối lập chỉ trích về việc chăm chút cho phong cách nhiều hơn là những vấn đề quan trọng, nhưng ông Justin Trudeau không nề hà chuyện này. Thậm chí ông còn sử dụng chính những chiêu trò tấn công khích bác về vẻ ngoài ưa nhìn cũng như nguồn gốc xuất thân để thuyết phục các cử tri ủng hộ ông. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên